เปิดตลาดอุตสาหกรรมไมซ์ เที่ยวชมวิถีชาวสวนกระจายรายได้ในพื้นที่

เศรษฐกิจ
8 มิ.ย. 62
16:26
965
Logo Thai PBS
เปิดตลาดอุตสาหกรรมไมซ์ เที่ยวชมวิถีชาวสวนกระจายรายได้ในพื้นที่
ทีเส็บ ร่วมกับ กรมส่งเสริมสหกรณ์ฯ เดินหน้าโครงการไมซ์เพื่อชุมชนปี 2 ร่วมส่งเสริมสหกรณ์ในพื้นที่เป็นพื้นที่จัดประชุม ศึกษาดูงาน สร้างรายได้ให้เกษตรกร จ.ระยอง

วานนี้ ( 7 มิ.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ นำคณะผู้แทนเอกชนเดินทางเยี่ยมชม สหกรณ์นิคมวังไทร จ.ระยอง ซึ่งเป็นหนึ่งในสหกรณ์ที่ได้รับการคัดเลือกร่วมกิจกรรมไมซ์เพื่อชุมชนปี 2 โดยเป็นความร่วมมือกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนให้ชุมชนท้องถิ่นที่มีความพร้อมได้พัฒนาสู่การรองรับธุรกิจการจัดงานไมซ์ โดยเฉพาะในเรื่องของการเป็นสถานที่ศึกษาดูงาน กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับชุมชน ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับท้องถิ่น โดยเฉพาะในการจัดการประชุมที่สหกรณ์ในพื้นที่สามารถรองรับคณะศึกษาดูงานได้ราว 50-100 คน ซึ่งจะช่วยกระจายรายได้ให้ชุมชนได้เป็นอย่างดี

 

 

นายเชิดชัย พรหมแก้ว รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า สหกรณ์นิคมวังไทร จ.ระยอง ถือเป็นสหกรณ์ที่ได้รับรางวัลระดับประเทศ และมีความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะการปลูกทุเรียนคุณภาพสูงที่สามารถส่งออก และสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ ซึ่งการดำเนินโครงการไมซ์เพื่อชุมชนจะเป็นการกระจายรายได้ให้สังคมอย่างยั่งยืน ซึ่งในปีแรกมีสหกรณ์ร่วมโครงการแล้ว 35 แห่ง ปีนี้ซึ่งเป็นปีที่ 2 จัดเพิ่มอีก 50 แห่ง รวมแล้ว 85 แห่ง

 

สหกรณ์นิคมวังไทรสามารถผลิตทุเรียนคุณภาพ และโดดเด่นเรื่องคุณภาพมีระบบทำ QR Code ซึ่งทุเรียนคุณภาพดีจะถูกส่งออกไปขายในต่างประเทศ แต่ในปีนี้จะขยายตลาดในประเทศมากขึ้นโดยจะเริ่มในกลุ่มสหกรณ์ด้วยกันก่อนเพื่อให้คนไทยได้รับประทานทุเรียนคุณภาพดี

สำหรับเป้าหมายในการผลักดันให้สหกรณ์ที่มีความพร้อม เข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้นอีก 50 แห่งทั่วประเทศ ตัวอย่างสหกรณ์ที่เข้าร่วมในปีนี้ที่กระจายไปทั้งเมืองหลักและเมืองรอง ได้แก่ สหกรณ์การเกษตรเมืองเชียงราย จำกัด สหกรณ์นิคมอ่าวลึก จ.กระบี่ สหกรณ์เครือข่ายโคเนื้อจำกัด จ.นครปฐม สหกรณ์การเกษตรสีคิ้ว จำกัด จ.นครราชสีมา เป็นต้น และที่ผ่านมาหลายสหกรณ์ที่เข้าร่วมแล้วมีผลดีเกิดขึ้น มีบริษัทเอกชน ผู้ประกอบการ และหน่วยงานภาครัฐ ต่างให้ความสนใจเดินทางร่วมจัดกิจกรรมในพื่นที่สหกรณ์มากขึ้น

 

 

ด้านนายเรวัตร์ แสงวารินทร์ ประธานคณะกรรมการ สหกรณ์นิคมวังไทร จ.ระยอง กล่าวว่า จุดเด่นของสหกรณ์วังไทรคือทุเรียน แต่เดิมอาจมองเรื่องการขายโดยเน้นปริมาณ แต่เมื่อทุเรียนราคาแพงขึ้นก็เปลี่ยนวิธีคิดว่าจะทำอย่างไรให้ผู้บริโภคที่ซื้อทุเรียนไปรับประทานรู้สึกคุ้มค่าจึงปรับเปลี่ยนวิธีคิดและควบคุมคุณภาพมากขึ้น ซึ่งขณะนี้นอกเหนือจากตลาดส่งออกไปยังประเทศจีนแล้ว ก็มีการตั้งบูธและพรีออเดอร์ในสหกรณ์ต่างๆ และห้างสรรพสินค้าในกรุงเทพฯ ซึ่งผลตอบรับก็ค่อนข้างดี

 

 

นอกจากนี้ในพื้นที่ใกล้เคียง ยังมี สหกรณ์นิคมชุมแสงจันทร์ จ.ระยอง ที่สามารถรองรับการจัดประชุมสัมมนา ศึกษาดูงานและท่องเที่ยวได้ เนื่องจากมีกิจกรรมที่หลากหลาย เนื่องจากเกษตรกรในพื้นที่มีทั้งการปลูกผลไม้เช่น เมล่อน ที่สามารถปรับเป็นเมล่อนช๊อต หรือ ปาทับทิมสีปลาคาร์ฟ ซึ่งเป็นปลาที่เลี้ยงในอ่างเก็บน้ำประแสร์ซึ่งอยู่ใกล้กัน ซึ่งผู้อบรมดูงานสามารถมีกิจกรรมล่องแพ ดูวิธีการเลี้ยงปลากระชัง และมาดูวิธีเกษตรและการแปรรูป ผลิตผลทางการเกษตรได้ทั้ง เมล่อน เค้กทุเรียน ขนุนทอด ทุเรียนทอด ซึ่งเมื่อจัดการประชุมสัมมนา ชาวบ้านในพื้นที่ก็สามารถมาออกบูธขายสินค้าที่ตนเองผลิตได้ ซึ่งเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชนโดยตรง

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง