"อนุทิน" ลั่นกระทรวงมีไว้ทำงาน ไม่ใช่มีไว้ต่อรอง

การเมือง
9 มิ.ย. 62
09:45
9,194
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ลั่นกระทรวงมีไว้ทำงาน ไม่ใช่มีไว้ต่อรอง
การต่อรองโควตารัฐมนตรียังเป็นประเด็นทางการเมืองที่ร้อนแรงขณะนี้ โดยเฉพาะการต่อรองของคนในพรรคพลังประชารัฐ และการต่อรองกับพรรคร่วมรัฐบาลที่เป็นพรรคหลักอย่างประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย หลังมีกระแสข่าวพรรคพลังประชารัฐเตรียมทวงกระทรวงเกรดเอคืนหลายกระทรวง

วันนี้ (9 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกมาเคลื่อนไหวผ่านสื่อสังคมออนไลน์ หลังมีกระแสข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐ เตรียมทวงเก้าอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมคืน ผ่านเฟซบุ๊ก Anutin Charnvirakul โดยระบุว่า "กระทรวงมีไว้ให้คนเข้าไปทำงาน ไม่ใช่มีไว้ให้มาเที่ยวแลกไปมา จบข่าว!!! " พร้อมพร้อมตอบคอมเมนต์ใต้โพสต์ดังกล่าวว่า "คมนาคม สาธารณสุข ท่องเที่ยวครับ เปลี่ยนไม่ได้"

 
"อุตตม" ยืนยัน ยังไม่เคาะตัวบุคคลร่วม ครม.

ขณะที่ในเวลาไล่เลี่ยกัน นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ดร.อุตตม สาวนายน เช่นกัน โดยระบุว่า "เมื่อลงเรือลำเดียวกันแล้วต้องช่วยกันเดินหน้าประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพที่สุด" โดยระหว่างนี้พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้หารือกับพรรคร่วมแล้ว มีมติเห็นชอบให้คุณสนธิรัตน์ เป็นหัวหน้าคณะทำงานประสานงานกับพรรคร่วมฯ เพื่อจัดทำนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ โดยเราจะนำนโยบายของแต่ละพรรคมาพิจารณา เนื่องจากบางนโยบายมีความคล้ายคลึงกันเพื่อให้เกิดความเหมาะสมเป็นแนวทางเดียวกัน

จากนั้นจึงจะวางตัวบุคคลให้เหมาะสมกับตำแหน่งรัฐมนตรีของแต่ละกระทรวงครับ ผมขอย้ำว่าทุกคนเมื่อลงเรือลำเดียวกันแล้วต้องหารือร่วมกัน เพื่อช่วยกันเดินหน้าประเทศให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับการวางตัวคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ นายอุตตม ชี้แจงว่า ขณะนี้ยังไม่มีการสรุปว่าใครจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงใดบ้าง แต่ยืนยันว่าจะพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อให้ตำแหน่งต่างๆ ลงตัวที่สุดและเสร็จสิ้นโดยเร็ว เพื่อเร่งดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญต่างๆ ต่อไป

"ปชป." ยึดข้อตกลงเดิม ไม่สน "พปชร." ทวงเก้าอี้

ส่วนท่าทีจากพรรคประชาธิปัตย์ นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีมีข่าวว่าพลังประชารัฐเตรียมทวงเก้าอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แลกกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม หรือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ข้อตกลงและไม่มีการพูดคุยในวงเจรจา


สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันในข้อตกลงเดิมทั้งหมด ทั้งนี้ผู้ใหญ่ในพรรคพลังประชารัฐยืนยันว่ายังยึดข้อตกลงเดิม ตามที่รับปากไว้เหมือนเดิม ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงจะส่งสัญญาณโดยตรงมายังผู้มีอำนาจเต็มในพรรค

การพูดคุยเรื่องตำแหน่ง แม้ไม่มีการทำนิติกรรมสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษร แต่นักการเมืองยึดถือคำพูด ความเชื่อถือไว้วางในในเกียรติและศักดิ์ศรี

"10 พรรคเล็ก" ขอแบ่งโควตา ครม. 2 ตำแหน่ง

ขณะที่ นายมงคลกิตติ์  สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวถึงการจัดโควตารัฐมนตรี ว่า 10 พรรคจิ๋ว จะส่งตัวแทนของกลุ่มอย่างน้อย 2 คน ส่งให้พล.อ.ประยุทธ์ พิจารณาร่วม ครม.ทั้งตำแหน่งรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีช่วยซึ่งต้องเท่าเทียมยุติธรรมเช่นเดียวกับพรรคร่วมอื่น ซึ่งต้องให้ความสำคัญกับพรรคเล็กด้วยเพื่อให้รัฐบาลทำงานได้ครบ 4 ปี ไม่ใช่แค่ 3 เดือน ด้วยสภาพรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง