ติดตั้งเอง! สมาร์ตโฟน "Huawei" รุ่นใหม่ ไร้ Facebook

ต่างประเทศ
9 มิ.ย. 62
14:26
4,390
Logo Thai PBS
ติดตั้งเอง! สมาร์ตโฟน "Huawei" รุ่นใหม่ ไร้ Facebook
เฟซบุ๊ก (Facebook) รับลูกรัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศไม่อนุญาตให้สมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ของหัวเว่ย (huawei) ติดตั้งแอปพลิเคชันเฟซบุ๊กล่วงหน้าจากโรงงาน รวมถึงแอปพลิเคชันในเครือ ทั้ง What app และ Instagram

วันนี้ (9 มิ.ย.2562) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เฟซบุ๊ก (Facebook) ได้ดำเนินการเพื่อระงับการติดตั้งแอปพลิเคชันล่วงหน้า (Preinstall) ในสมาร์ทโฟนของหัวเว่ย (Huawei) โดยการแบนครั้งนี้ครอบคลุมถึงแอปพลิเคชันในเครือเดียวกันทั้ง  วอทแอป (WhatsApp) และอินสตาแกรม (Instagram)

การดำเนินการดังกล่าวเป็นการขานรับนโยบายของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ในเดือน พ.ค.ที่ห้ามบริษัทสัญชาติอเมริกันใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมจากบริษัทต่างชาติที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ

เฟซบุ๊ก ระบุว่า ผู้ที่ใช้สมาร์ตโฟนของหัวเว่ยอยู่และได้ติดตั้งแอปพลิเคชันในเครือเฟซบุ๊กไว้แล้วจะยังสามารถใช้งานและอัปเดตได้ต่อไป 

สำหรับมาตรการนี้ จะมีผลกับบริษัทหัวเว่ยที่ไม่สามารถติดตั้งแอปพลิเคชันเหล่านี้ไว้ล่วงหน้าเท่านั้น แต่สำหรับเจ้าของสมาร์ตโฟนหัวเว่ยยังสามารถดาวน์โหลดและติดตั้งแอปพลิเคชันได้ด้วยตนเองผ่านเพลย์ สโตร์ (Play Store)

ประกาศของเฟซบุ๊กมีขึ้นหลังจากที่กูเกิล (Google) ประกาศระงับการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับหัวเว่ย ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ยไม่สามารถใช้ซอฟต์แวร์แอนดรอยด์  (Android) หลักได้อีกต่อไป หลังจากกลางเดือน ส.ค.นี้ โดยขณะนี้เพลย์ สโตร์ สำหรับแอนดรอยด์ Android และแอปพลิเคชันต่างๆ ของกูเกิลทั้งหมดจะยังคงมีอยู่ในสมาร์ตโฟนของหัวเว่ย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำสหรัฐฯ เตรียมลงนามคำสั่งห้ามใช้อุปกรณ์ "หัวเว่ย"

จ่อยกเลิก! แอปฯ จาก Google ในสมาร์ตโฟน "Huawei" รุ่นใหม่

"Huawei" ยืนยัน สมาร์ตโฟนยังอัปเดตซอฟแวร์ความปลอดภัย

สหรัฐฯ ออกใบอนุญาตผ่อนผัน "หัวเว่ย" 90 วัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง