ตรวจยึด "งาช้าง" ซุกรถทัวร์คาด่านช่องเม็ก มูลค่านับ 10 ล้านบาท

สิ่งแวดล้อม
9 มิ.ย. 62
15:41
1,775
Logo Thai PBS
ตรวจยึด "งาช้าง" ซุกรถทัวร์คาด่านช่องเม็ก มูลค่านับ 10 ล้านบาท
เจ้าหน้าที่สนธิกำลังตรวจยึดงาช้างและผลิตภัณฑ์ที่ทำจากงาช้าง ซุกซ่อนในกระเป๋าเดินทาง บนรถโดยสารประจำทางสายกรุงเทพ-ปากเซ ที่ด่านพรมแดนช่องเม็ก จ.อุบลราชธานี

เฟซบุ๊ก "ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช" เผยแพร่ภาพเจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่าช่องเม็กและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบงาช้างและผลิตภัณฑ์ที่ทำจากงาช้าง หลังเข้าตรวจค้นรถโดยสารประจำทางและยึดได้บริเวณด่านพรมแดนช่องเม็ก

โดยเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่าช่องเม็ก จ.อุบลราชธานี ร่วมกับทหาร, ด่านกักกันสัตว์, ด่านตรวจสัตว์น้ำ, ตำรวจท่องเที่ยว, ศุลกากรช่องเม็ก และตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.อุบลราชธานี ได้ตรวจยึดงาช้างและผลิตภัณฑ์ที่ทำจากงาช้าง บนรถโดยสารประจำทางระหว่างประเทศสายกรุงเทพ-ปากเซ บริเวณด่านพรมแดนช่องเม็ก อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี ขณะนำเข้าจาก สปป.ลาว

 

จากการตรวจค้นห้องเก็บสัมภาระผู้โดยสาร บริเวณใต้ท้องรถ พบกระเป๋าเดินทางที่ซุกซ้อนงาช้าง 25 กิ่ง, สร้อยคอ 315 เส้น, แหวน 758 วง, ลูกประคำ 174 ลูก รวมน้ำหนักงาช้าง 24.2 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท แต่ไม่มีใครแสดงตัวเป็นเจ้าของ เจ้าหน้าที่จึงอายัดของกลางส่งกรมศุลกากรเพื่อให้ดำเนินการตามกฎหมาย

ทั้งนี้ การตรวจพบของกลางดังกล่าวเป็นผลจากการตรวจเพื่อป้องกันและปราบปรามการลักลอบค้าสัตว์ป่าระหว่างประเทศ ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535, พ.ร.บ.งาช้าง พ.ศ. 2558 และพ.ร.บ.อื่นที่เกี่ยวข้อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง