ชาวฮ่องกงนับแสนคนประท้วงกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ต่างประเทศ
9 มิ.ย. 62
19:36
4,921
Logo Thai PBS
ชาวฮ่องกงนับแสนคนประท้วงกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน
ชาวฮ่องกงนับแสนคนรวมตัวประท้วงร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งสร้างความกังวลให้คนส่วนใหญ่ที่เกรงว่ารัฐบาลจีนอาจจะใช้กฎหมายนี้จัดการฝ่ายต่อต้านรัฐบาล

วันนี้ (9 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประท้วงระลอกล่าสุดเพื่อต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน เป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในฮ่องกง นับตั้งแต่ปี 2557 ที่มีการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย เป้าหมายของการประท้วงในครั้งนี้เพื่อต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งหากกฎหมายฉบับนี้มีผลบังคับใช้จะส่งผลให้ฮ่องกงสามารถส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปให้ประเทศที่ไม่ได้ทำสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกันได้ ซึ่งรวมถึงจีนแผ่นดินใหญ่ โดยจะใช้วิธีพิจารณาเป็นกรณีๆ ไป

 

ร่างกฎหมายนี้สร้างความกังวลว่าอาจกลายเป็นการเปิดช่องให้รัฐบาลจีน ใช้เล่นงานกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนและฝ่ายต่อต้านรัฐบาลจีน ขณะที่คณะผู้บริหารเกาะฮ่องกงมองว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้จะช่วยปิดช่องว่างทางกฎหมายที่ทำให้ฮ่องกงเป็นแหล่งกบดานของผู้ร้ายข้ามแดน

ทั้งนี้ ที่มาของร่างกฎหมายเกิดจากคดีฆาตกรรม ที่สามีชาวฮ่องกงสังหารภรรยาชาวฮ่องกงที่ไต้หวัน ซึ่งตำรวจฮ่องกงจับกุมตัวผู้ก่อเหตุได้แล้ว แต่ทางการฮ่องกงไม่สามารถตั้งข้อหาฆาตกรรมได้ เนื่องจากเหตุเกิดในไต้หวัน และทางการฮ่องกงไม่สามารถส่งตัวผู้ก่อเหตุให้ไต้หวันได้ เนื่องจากไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน

เตือนคนไทยในฮ่องกงเลี่ยงพื้นที่ชุมนุม

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ประกาศแจ้งเตือนคนไทยในฮ่องกง โดยระบุว่า ขณะนี้มีการชุมนุมประท้วงในฮ่องกง โดยมีผู้เข้าร่วมประท้วงประมาณ 500,000 คน (ตัวเลขประเมินโดยผู้จัดการประท้วง) ส่งผลให้การสัญจรทุกประเภท ทั้งทางรถยนต์และรถไฟใต้ดิน (MTR) มีความหนาแน่นสูง จนถึงเป็นอัมพาต โดยเฉพาะในย่าน Admiralty, Central, Wan Chai, Causeway Bay และจิมซาจุ่ย ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่การชุมนุมประท้วงจะยืดเยื้อต่อไปจนถึงกลางดึก รวมทั้งอาจมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดสถานการณ์ความรุนแรงจากการชุมนุมประท้วงในครั้งนี้

จึงขอให้คนไทยในฮ่องกงพยายามหลีกเลี่ยงการเดินทางผ่านไปในบริเวณที่ชุมนุมประท้วงและบริเวณใกล้เคียง พร้อมขอให้นักท่องเที่ยวเผื่อเวลาการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ รวมถึงสนามบินด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง