ผู้ประท้วงกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนปะทะตำรวจฮ่องกง เจ็บอื้อ

ต่างประเทศ
10 มิ.ย. 62
06:53
822
Logo Thai PBS
ผู้ประท้วงกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนปะทะตำรวจฮ่องกง เจ็บอื้อ
ผู้ประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนในฮ่องกงปะทะกับตำรวจ หลังพยายามบุกฝ่าแนวกั้นอาคารสภานิติบัญญัติ เบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บหลายคน

วันนี้ (10 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจปราบจลาจลของฮ่องกง ใช้กำลังเข้าสลายกลุ่มผู้ประท้วงที่พยายามบุกฝ่าแนวกั้นรักษาความปลอดภัยรอบอาคารสภานิติบัญญัติ ด้วยการใช้กระบองทุบตี ฉีดสเปรย์พริกไทยและยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ ส่งผลให้เกิดการปะทะกันอย่างดุเดือด มีรายงานว่าทั้งตำรวจและผู้ประท้วงต่างได้รับบาดเจ็บหลายคน

ผู้จัดการชุมนุม เปิดเผยว่า มีผู้เข้าร่วมการประท้วงถึง 1,300,000 คน นับเป็นการชุมนุมทางการเมืองครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้กับจีนแผ่นดินใหญ่เมื่อปี 2540 ขณะที่ตำรวจยืนยันตัวเลขผู้เข้าร่วมการชุมนุมอยู่ที่ 240,000 คน

 

ขณะที่นักกฎหมาย นักการทูต และนักธุรกิจ เกรงว่าร่างกฎหมายฉบับนี้อาจเป็นการยอมอ่อนข้อทางกฎหมายให้จีนมากเกินไป และไม่มีการรับรองความยุติธรรมในการดำเนินคดีของจีน ทั้งที่อังกฤษคืนฮ่องกงให้แก่จีนแผ่นดินใหญ่เมื่อปี 2540 ด้วยการให้การรับรองว่า ฮ่องกงจะมีเสรีภาพในด้านต่าง ๆ รวมถึงกระบวนการยุติธรรมที่เป็นอิสระไม่ขึ้นต่อจีนในระบอบการปกครองแบบ 1 ประเทศ 2 ระบบ

 

สำหรับอาคารสภานิติบัญญัติที่เกิดเหตุประท้วงรุนแรง เป็นสถานที่ที่จะเปิดอภิปรายในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ เพื่อผ่านร่างกฏหมายส่งผู้ร้ายข้ามแเดน ซึ่งจะอนุญาตให้มีการส่งตัวผู้ต้องสงสัยที่เป็นที่ต้องการตัวของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ข้ามพรมแดนไปรับการไต่สวน โดยเป็นประเด็นอ่อนไหวที่จุดชนวนให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ เนื่องจากเกรงว่าร่างกฎหมายฉบับนี้จะทำให้กระบวนการยุติธรรมของฮ่องกงที่เป็นอิสระตกอยู่ในความเสี่ยง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง ชาวฮ่องกงนับแสนคนประท้วงกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง