10 พรรคเล็กยกหารือขอเก้าอี้ "รัฐมนตรี"

การเมือง
10 มิ.ย. 62
12:19
6,495
Logo Thai PBS
10 พรรคเล็กยกหารือขอเก้าอี้ "รัฐมนตรี"
พรรคการเมืองขนาดเล็ก ยกเลิกหารือเพื่อแสดงจุดยืนว่าต้องการตำแหน่งบริหาร และพร้อมจะทบทวนมติร่วมรัฐบาล

วันนี้ (10 มิ.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีพรรคการเมืองขนาดเล็ก 10 พรรค ได้เตรียมนัดประชุมหารือเพื่อแสดงจุดยืนว่าต้องการตำแหน่งบริหารและพร้อมจะทบทวนมติร่วมรัฐบาล ล่าสุดทางพรรคเล็กได้ยกเลิกการประชุมแล้ว

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ และนายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย เดินทางมาถึงสถานที่แถลงข่าวแล้ว ซึ่งแต่เดิมการรายงานว่า การประชุมหารือดังกล่าวจะเป็นการประชุมลับและจะไม่เปิดเผยให้สื่อมวลชนร่วมทำข่าวแต่มีการแจ้งกำหนดการให้สื่อมวลทราบจึงทำให้ต้องเลื่อนการหารือออกไป

ทั้งนี้มีการจับตาในการประชุมครั้งนี้ว่า 10 พรรคร่วมขนาดเล็กแตกออกเป็น 2 ฝ่าย โดยฝ่ายหนึ่งเห็นว่า 10 พรรคขนาดเล็กควรได้รับการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี ขณะที่อีกฝ่ายเห็นว่าควรอยู่ที่การตัดสินใจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวว่า แต่เดิมในการประชุมวันนี้จะเสนอต่อที่ประชุมให้ทบทวนมติร่วมรัฐบาลโดยมีการปล่อยข่าวจากผู้ไม่หวังว่า 10 พรรคขนาดเล็กไม่ต้องการตำแหน่งฝ่ายบริหาร ซึ่งย้ำว่าไม่เป็นความจริง พร้อมระบุว่า การร่วมรัฐบาลของ 10 พรรคจะต้องได้ตำแหน่งรัฐมนตรีอย่างน้อย 2 ตำแหน่ง คือกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงการคลัง โดยจะเป็นรัฐมนตรีว่าการ หรือ รัฐมนตรีช่วยว่าการก็ได้ แต่ในการดูแลกระทรวงศึกษาธิการจะต้องได้ดูแล สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และในกระทรวงการคลังจะต้องได้ดูแลกรมสรรพากร

ทั้งนี้ จากการสอบถามแกนนำกลุ่มพรรคร่วม 10 คือ นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ แกนนำพรรคพลเมืองไทย ที่ระบุว่า วันนี้ไม่มีการหารือแล้ว และยังไม่มีการหารือกับแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ในเรื่องของการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีในส่วนของ 10 พรรคเล็ก พร้อมย้ำว่าทั้ง 10 พรรคยังคงเหนียวแน่นและไม่แตกแยก ขณะที่นายสมเกียรติ ศรลัมพ์ หัวหน้าพรรคประชาภิวัฒน์ กล่าวว่า การหารือวันนี้ยกเลิกและเลื่อนการหารือออกไป

ด้านายปรีดา บุญเทิง หัวหน้าพรรคครูไทย เพื่อประชาชน อยู่ระหว่างการการเดินทางและหากมีการแจ้งยกเลิกก็จะไปปฏิบัติภารกิจที่อื่น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง