ทางการฮ่องกงเดินหน้าดันกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ต่างประเทศ
10 มิ.ย. 62
12:20
431
Logo Thai PBS
ทางการฮ่องกงเดินหน้าดันกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน
ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ประกาศเดินหน้าผลักดันร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ขณะที่สื่อจีนบางสำนักรายงานว่า การประท้วงครั้งใหญ่ในฮ่องกงเกิดจากการปลุกปั่นของต่างชาติเพื่อหวังโจมตีจีน

วันนี้ (10 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางแคร์รี่ แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่แก้ไขหรือถอนกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน และจะเดินหน้าพิจารณารับรองกฎหมายต่อไป แม้จะมีประชาชนหลายแสนคนออกมาชุมนุมคัดค้าน พร้อมปฏิเสธว่าร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวไม่ได้เป็นคำสั่งของทางการจีน ซึ่งกฎหมายฉบับนี้มีความสำคัญในการรักษาความยุติธรรม จัดการปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ และไม่กระทบต่อสิทธิมนุษยชน

ขณะที่บทบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ไชนา เดลี รายงานว่า บางประเทศพยายามหาทางโจมตีจีน ด้วยการปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายในฮ่องกง จนนำไปสู่การเดินขบวนประท้วงต่อต้านการแก้ไขร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน นอกจากนี้ยังแสดงจุดยืนสนับสนุนการแก้ไขกฎหมายเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่กระบวนการยุติธรรมของฮ่องกง แม้ว่ากลุ่มผู้ประท้วงจะมองว่าการแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ถือเป็นการยอมอ่อนข้อให้จีนมากจนเกินไปก็ตาม

 

ด้านหนังสือพิมพ์โกลบอล ไทมส์ ระบุว่า รัฐบาลฮ่องกงและมติมหาชนส่วนใหญ่ สนับสนุนการเดินหน้าผลักดันให้แก้ไขกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนและไม่มีทางหันหลังกลับไป เพื่อทำตามข้อเรียกร้องของผู้ประท้วงอย่างแน่นอน 

การแก้ไขกฎหมายฉบับนี้จะเปิดโอกาสให้จีน ไต้หวันและมาเก๊า ร้องขอการส่งผู้ร้ายข้ามแดนสำหรับผู้กระทำความผิดทางอาญา โดยฮ่องกงจะส่งตัวผู้ต้องสงสัยเฉพาะคดีที่มีโทษจำคุกสูงสุดอย่างน้อย 7 ปีเท่านั้น

ชาวฮ่องกงในแคนาดาจัดประท้วงคู่ขนาน

กลุ่มผู้สนับสนุนประชาธิปไตยหลายร้อยคน รวมตัวกันด้านนอกสถานกงสุลใหญ่จีน ประจำนครแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา และชูป้ายคัดค้านการแก้ไขร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้แก่จีนและประเทศที่ไม่มีข้อตกลงร่วมกัน

การประท้วงครั้งนี้จัดคู่ขนานกับการประท้วงในฮ่องกง ซึ่งถือเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 20 ปี ก่อนที่สภานิติบัญญัติฮ่องกงจะจัดการอภิปราย เพื่อลงมติรับรองการแก้ไขกฎหมายฉบับดังกล่าวในวันที่ 12 มิ.ย.นี้


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวฮ่องกงนับแสนคนประท้วงกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ผู้ประท้วงกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนปะทะตำรวจฮ่องกง เจ็บอื้อ

เตือนคนไทยติดตามข่าวใกล้ชิด คาดฮ่องกงประท้วงรอบใหม่ 12 มิ.ย.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง