สธ.เร่งสอบสวนโรคหลังพบเด็ก ม.1 ป่วยไข้-ออกผื่น

สังคม
10 มิ.ย. 62
16:12
10,716
Logo Thai PBS
สธ.เร่งสอบสวนโรคหลังพบเด็ก ม.1 ป่วยไข้-ออกผื่น
กรมควบคุมโรคเร่งสอบสวนโรค กรณีพบเด็ก ม.1 หลายคนใน จ.นนทบุรี ป่วยเป็นไข้และออกผื่นแดง พร้อมแนะ 4 วิธีรับมือโรคมือเท้าปากในเด็ก เน้นให้สถานศึกษาคัดกรองเด็กทุกเช้าและสอนล้างมือเป็นประจำ

วันนี้ (10 มิ.ย.2562) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรณีที่มีรายงานข่าวพบเด็กนักเรียนของโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.นนทบุรี ป่วยเป็นไข้และออกผื่นหลายคนนั้น เบื้องต้นพบว่าเป็นนักเรียนระดับชั้น ม.1 มีอาการไข้ ออกผื่นแดงกระจาย แต่ยังไม่พบอาการรุนแรง โดยอาการป่วยเบื้องต้นเกิดจากหลายสาเหตุ ซึ่งอาจเข้าได้กับหลายโรค ขณะนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรีกำลังสอบสวนโรคและรอผลยืนยันการวินิจฉัยโรคอย่างชัดเจนอีกครั้ง

ขณะที่โรงเรียน หน่วยงานสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้พิจารณาปิดสถานศึกษาในวันนี้ (10 มิ.ย.) เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อและทำความสะอาดสถานที่และอุปกรณ์ต่างๆ ในโรงเรียน พร้อมทั้งติดตามอาการป่วยของเด็กและค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ที่อาจมีอาการลักษณะเดียวกัน

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรคได้สั่งหน่วยงานในสังกัดทุกพื้นที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์โรคมือ เท้า ปาก และโรคอื่นๆ ที่มักพบในช่วงฤดูฝน พร้อมเตรียมประสานข้อมูลและสนับสนุนทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) รวมถึงการประชาสัมพันธ์อย่างเต็มที่

4 วิธีป้องกันโรคมือ เท้า ปาก

1. ลดการสัมผัสเชื้อ เพื่อป้องกันการรับเชื้อ โดยเชื้อโรคมือ เท้า ปากจะอยู่ในน้ำมูก น้ำลาย น้ำจากแผลตุ่มพองหรืออุจจาระของผู้ป่วย หรือเมื่อผู้ป่วยไปจับของเล่น ของใช้ จะทำให้เชื้อกระจายสู่ผู้อื่นได้

2. หมั่นทำความสะอาดของใช้และของเล่นของเด็กเป็นประจำ เพื่อลดเชื้อโรคที่อยู่ในสิ่งแวดล้อม

3. หมั่นให้เด็กล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ ทั้งก่อนและหลังรับประทานอาหาร หรือเข้าห้องน้ำ เพื่อลดเชื้อสะสมบนมือและลดการแพร่สู่ผู้อื่น

4. หากพบผู้ป่วย ควรให้หยุดเรียนและรักษาจนกว่าจะหาย ควรแยกของใช้ส่วนตัวเด็กป่วยออกจากเด็กปกติ และไม่ควรคลุกคลีกับคนอื่นๆ เพื่อชะลอการแพร่กระจายเชื้อ

สำหรับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียน ควรคัดกรองเด็กนักเรียนทุกเช้าก่อนเข้าห้องเรียน เพื่อตรวจดูนักเรียนที่มีอาการแสดงของโรค หากพบเด็กป่วยให้แยกออกมา ก่อนแจ้งผู้ปกครองมารับกลับและพักรักษาจนกว่าจะหายเป็นปกติ พร้อมทั้งจัดจุดล้างมือ หรือเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือ

ส่วนผู้ปกครองควรหมั่นสังเกตอาการของบุตรหลาน หากพบว่ามีอาการ ควรให้หยุดเรียนและพักรักษาจนกว่าจะหาย ถ้าหากเด็กมีอาการแทรกซ้อน เช่น ไข้สูง ซึม อาเจียน หอบ ต้องรีบนำเด็กส่งโรงพยาบาลทันที ทั้งนี้สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง