เด็กไทยคิดค้นเครื่องช่วยฟัง เข้ารอบ 20 คนสุดท้าย Google Science Fair

Logo Thai PBS
เด็กไทยคิดค้นเครื่องช่วยฟัง เข้ารอบ 20 คนสุดท้าย Google Science Fair
เด็กนักเรียนชั้น ม.1 คิดค้นอุปกรณ์เครื่องช่วยฟังสำหรับผู้พิการทางหู ผ่านเข้ารอบตัดสิน Google Science Fair ซึ่งจะมีขึ้นในเดือน ก.ค.นี้ เป็น 1 ใน 20 คนจากเด็กทั่วโลก

ด.ช.เหมวิช วาฤทธิ์ หรือน้องฮับ อายุ 13 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวารีเชียงใหม่อินเตอร์เนชั่นแนล จ.เชียงใหม่ สร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนและประเทศไทย หลังผ่านเข้ารอบตัดสิน Google Science Fair เป็น 1 ใน 20 คน จากเด็กทั่วโลก ที่จะได้รับโอกาสเข้าเสนอโครงการ จากการคิดค้นอุปกรณ์เครื่องช่วยฟังสำหรับผู้พิการทางหู ในเดือน ก.ค.นี้

น้องฮับ เล่าว่า เคยเล่นกีตาร์แต่ไม่ได้ต่อแอมป์หรืออุปกรณ์ขยายเสียง และมีเสียงโทรทัศน์เปิดทิ้งไว้ทำให้เสียงกีตาร์เบามาก เมื่อนำคางไปแตะที่ตัวกีตาร์เพื่อจะฟังเสียงปรากฏว่าเสียงดังขึ้นชัดเจนขึ้น จึงเกิดแนวคิดว่าอาจจะนำมาใช้กับคนที่พิการทางหูได้เป็นที่มาของการนำมาพัฒนาโปรเจคการทำเครื่องช่วยฟัง และการพัฒนาโปรแกรมฝึกการออกเสียงพูดขึ้น

เมื่อนำไปทดสอบที่โรงเรียนโสตศึกษาอนุสารสุนทรพบว่าหลังจากใส่อุปกรณ์เครื่องช่วยฟังก็ทำให้ผู้ทดสอบมีความกล้าที่จะทดลองเปล่งเสียง และก็ได้ยินเสียงที่ชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ และไม่ส่งผลกระทบต่อหู หรือการติดเชื้อในช่องหูด้วย

นางนิชาพร วาฤทธิ์ แม่ของน้องฮับ บอกว่า ตนเชื่อว่าเด็กคนไทยทุกคนเก่งและทำได้เหมือนน้องฮับ อยากให้สถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นแรงกระตุ้นให้เด็กเกิดพัฒนาการทางด้านการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีที่มากขึ้น ส่งเสริมเด็กไทยตั้งแต่อายุยังน้อย และเปิดเวทีให้กับเด็กได้กล้าแสดงออกมากขึ้นจะกลายเป็นแรงผลักดันในด้านความรู้ที่จะเข้าแข่งขันกับต่างประเทศไทย

และอยากขอแรงเชียร์จากคนไทยช่วยเชียร์น้องฮับในการแข่งรอบสุดท้าย เพราะถือเป็นเด็กไทยคนแรกที่เคยเข้าแข่งในรอบตัดสินของ Google Science Fair และอายุน้อยที่สุดด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง