จำคุก 1 ปีไม่รอลงอาญา "เปรมชัย" ติดสินบนคดีล่าเสือดำ

สิ่งแวดล้อม
11 มิ.ย. 62
10:18
43,728
Logo Thai PBS
จำคุก 1 ปีไม่รอลงอาญา "เปรมชัย" ติดสินบนคดีล่าเสือดำ
ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 พิพากษาจำคุก 1 ปี นายเปรมชัย กรรณสูต โดยไม่รอลงอาญา ในคดีติดสินบนเจ้าพนักงาน จากคดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ ส่วนนายยงค์ โดดเครือ คนขับรถ ศาลพิจารณาแล้วว่าไม่เกี่ยวข้อง ให้ยกฟ้อง

วันนี้ (11 มิ.ย.2562) เมื่อเวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 นัดฟังคำพิพากษากรณีพนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 7 ยื่นฟ้อง นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียน-ไทย ดีเว๊ลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) จำเลยที่ 1 และนายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 ข้อหา “ร่วมกันให้ ขอให้ หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงาน เพื่อจูงใจให้กระทําการ ไม่กระทําการ หรือประวิงการกระทําอันมิชอบด้วยหน้าที่” ตาม ป.อาญา มาตรา 144 ประกอบมาตรา 83 หรือเสนอให้สินบนเจ้าพนักงาน

โดยศาลอาญาคดีทุจริตคดีมิชอบภาค 7 ได้พิจารณา คดีเปรมชัย จำเลยที่ 1 ตามฟ้องโจทก์ ให้จำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา และรับโทษต่อจากศาลจังหวัดทองผาภูมิ ที่พิพากษาในคดีล่าสัตว์ป่า ซึ่งคดีดังกล่าวมีโทษ จำคุก 1 ปี 16 เดือน ซึ่งอยู่ระหว่างการอุทธรณ์ 

ส่วนนายยงค์ ศาลพิจารณาแล้วว่า ไม่เกี่ยวข้อง ให้ยกฟ้อง ทั้งนี้แม้ว่าจะมีหลักฐานเป็นคลิปเสียงสนทนาความยาว 20 นาที แต่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของนายเปรมชัย เนื่องจากว่าเป็นการพูดคุยคนละช่วงเวลา และเป็นลักษณะพูดคุยทั่วไป 

ต่อมา นายเปรมชัย ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว หลังจากทนายยื่นวงเงินประกัน 200,000 บาท โดยเปรมชัยสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 30 วัน

ทั้งนี้นายเปรมชัย ยังมีคดีครอบครองงาช้างแอฟริกา โดยเป็นจำเลยร่วมกับภรรยา คดีนี้ศาลอาญากำหนดนัดสืบพยานโจทก์ในวันที่ 8-9 ส.ค.นี้ และสืบพยานจำเลยในวันที่ 13-14 ส.ค.เช่นกัน

ส่วนและคดีครอบครองอาวุธปืนไรเฟิลโดยไม่ได้รับอนุญาตที่พนักงานอัยการคดีอาญา 8 ยื่นฟ้องนายเปรมชัย มีอาวุธปืนยาวไรเฟิล 3 กระบอก และปืนแก๊ป 1 กระบอกไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ภายในบ้านพักเลขที่ 12/3 ซ.ศูนย์ วิจัย 3 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม. ศาลอาญา กำหนดนัดสืบพยานเริ่มวันที่ 9 ก.ค.นี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ไทม์ไลน์ "เปรมชัย-ยงค์" ติดสินบนเจ้าพนักงาน

11 มิ.ย.นี้ ตัดสิน “เปรมชัย” ติดสินบนคดีล่าเสือดำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง