เกาะลิบง จ.ตรัง บ้านใหม่พะยูน "มาเรียม"

สิ่งแวดล้อม
11 มิ.ย. 62
19:39
2,526
Logo Thai PBS
เกาะลิบง จ.ตรัง บ้านใหม่พะยูน "มาเรียม"
มาเรียม ลูกพะยูนเน็ตไอดอล ขวัญใจของกลุ่มนักอนุรักษ์ และชาวบ้านเกาะลิบง จ.ตรัง ซึ่งยังต้องดูแลอย่างใกล้ชิดจากสัตวแพทย์ ที่คอยป้อนนม และพาว่ายน้ำ ก่อนที่จะแข็งแรง

กลายเป็น "เน็ตไอดอล" ไปแล้วสำหรับน้องมาเรียม ลูกพะยูนวัย 6 เดือน กิจวัตรประจำวันของมันเป็นที่สนใจของประชาชน รวมถึงชาวเกาะลิบง จ.ตรัง ที่เอ็นดูมาเรียมไม่ต่างกับพะยูนอื่นๆที่เคยดูแลกันมา

ในแต่ละวันมัน ยังต้องเรียนรู้การกิน โดยเฉพาะหญ้าทะเล แต่ดูเหมือนมันจะยังไม่ชอบ เท่ากับนมสูตรพิเศษที่เจ้าหน้าที่ปรุงขึ้นมาให้โดยเฉพาะ 

เจ้ามาเรียมกำลังคลอเคลียว่ายน้ำเล่นกับเจ้าหน้าที่อย่างสบายใจ หลังกินนมจนอิ่มและตรวจสุขภาพประจำวันให้พะยูนน้อยตัวนี้

 

นมแพะ เสริมด้วยวิตามิน น้ำมันพืช เพื่อสร้างสารอาหารที่เหมาะสำหรับสัตว์ในวัยเด็ก จึงเป็นอาหารหลักของเจ้ามาเรียม ที่ต้องได้รับพลังงานร้อยละ 30 ของพลังงานที่ใช้ไป หรือวันละ 2 ลิตร

สัตวแพทย์หญิงพัชราภรณ์ แก้วโม่ง สัตวแพทย์ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) บอกว่า นมที่เลี้ยงมาเรียม เป็นนมทดแทนใช้ในสัตว์ เป็นสูตรที่มีการควบคุมสูตรเดียวกับที่ใช้อนุบาลสัตว์ 

เจ้ามาเรียม ยังไม่ห่างจากแม่ส้ม เรือแคนนู ที่ทีมสัตวแพทย์และจิตอาสา เป็นผู้บังคับทิศทาง ไม่ต่างจากพะยูนตามธรรมชาติที่มักจะอยู่เป็นคู่แม่ลูก แต่สำหรับเจ้ามาเรียม มีแม่ส้มคอยพาไปออกกำลังกาย และออกหากินตามแหล่งหญ้าทะเล

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบงจังหวัดตรัง แห่งนี้จึงถูกเลือกให้เป็นบ้านหลังใหม่ของเจ้ามาเรียม ไม่เพียงเพราะเป็นแหล่งหญ้าทะเลที่ใหญ่ที่สุด แต่สิ่งสำคัญกว่าคือชาวบ้านในเกาะลิบงมีความคุ้นเคยและอนุรักษ์พะยูนอยู่แล้ว

ข้อเสียคือพะยูนเป็นสัตว์ฉลาด และเขาจะเรียนรู้ว่าคนเป็นมิตรด้วย และหลีกเลี่ยงที่พะยูนจะอยู่ในพื้นที่ทับซ้อนกับพื้นที่ของคน แต่พื้นที่แห่งนี้ดูแลอนุรักษ์พะยูนจึงไม่น่าจะมีปัญหา

สอดคล้องกับผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.เกาะลิบง เจ้าของพื้นที่ ซึ่งสะท้อนเรื่องราวระหว่างชาวบ้านในเกาะลิงบงกับพะยูนที่เป็นเหมือนพี่น้องกันมาอย่างยาวนาน

 

นายประชุม เจริญฤทธิ์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.4 เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง บอกว่า เวลาชาวบ้านออกเรือ เวลามาเจอพะยูน จะลอยลำเข้ามาใกล้เรือ และเหมือนลูกหลานมาใกล้ เป็นวิถีของพี่น้องชาวเกาะลิบง ที่อยู่ร่วมกันระหว่างชาวบ้านกับำพะยูน

ที่นี่จึงมีทั้งอาสาสมัครพิทักษ์ดุหยง ที่หมายถึงพะยูนในภาษายาวี ร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง ช่วยกันลาดตระเวนผลัดเปลี่ยนกันสำรวจเครื่องมือประมงที่อาจเสี่ยงต่อพะยูน และคอยช่วยเหลือพะยูนที่เกยตื้น

ประกอบกับชาวบ้านที่นี่ให้ความร่วมมืออย่างดี เพราะพวกรู้ดีว่า ทั้งเจ้ามาเรียมและครอบครัวพะยูนที่อยู่ที่นี่ ช่วยสร้างชื่อเสียงและรายได้ให้ชาวบ้าน ทุกคนจึงยินดีรักษาบ้านของพวกเขาและบ้านของเหล่าพะยูนไว้ด้วย

 

มาเรียม เน็ตไอดอล นักอนุรักษ์

ขณะที่เพจกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช  ยังได้เผยแพร่ความน่ารักของพะยูนมะเรียม ที่กลายเป็นเน็ตไอดอล ขวัญใจสัตว์ป่าที่ทำให้คนหันมาสนใจสัตว์ทะเลหายาก โดยนำคลิปขณะมาเรียมว่ายน้ำกับแม่ส้ม ช่วงเวลาแห่งความรัก รัก...แม่ส้ม รัก...มาเรียม และช่วงเวลาแห่งการรักษาสุขภาพ #ไปว่ายน้ำกัน .!!!

"มาเรียม" พะยูนตัวแรก ที่มีคนเป็นแม่นม มีเรือพายัค สีส้ม เป็นแม่ ที่คอยพยุงกาย พาว่ายน้ำเป็นเพื่อน ที่สำคัญกว่านั้น มาเรียม เป็นพะยูนที่มีคนรัก และเป็น FC น้องมากมาย !!

#ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกท่านและขอบคุณทุกกำลังจากทุกคน #มาเรียม #พะยูน #ลิบง Ps. ให้มาเรียมแข็งแรงเร็ววัน ให้พี่ๆแม่นมทุกท่านมีสุขภาพที่ดีเช่นกัน

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง