"วิษณุ" แจง รัฐธรรมนูญไม่บัญญัติเปิดชื่อ คกก.สรรหา ส.ว.

การเมือง
12 มิ.ย. 62
07:34
453
Logo Thai PBS
"วิษณุ" แจง รัฐธรรมนูญไม่บัญญัติเปิดชื่อ คกก.สรรหา ส.ว.
วานนี้ (11 มิ.ย.62) นายวิษณุ เครืองาม ชี้แจงก่อนการประชุม ครม.ว่า รัฐธรรมนูญ 2560 ไม่ได้บัญญัติให้เปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหา จึงไม่น่าจะมีผลให้การลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี(ของ ส.ว.)ที่ผ่านมาเป็นโมฆะ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (11 มิ.ย.62) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ระบุว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 269 ที่กำหนดให้มีการแต่งตั้ว ส.ว.เท่านั้น ซึ่งขณะนั้น คสช.ไม่ต้องการให้เปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ด้วยเกรงว่าจะเกิดการวิ่งเต้นแต่ยืนยันจะมีการเปิดเผยในภายหลัง ก่อนจะชี้แจงว่าจะไม่ส่งผลให้การโหวตนายกรัฐมนตรีและการคัดเลือก ส.ว.เป็นโมฆะ ตามที่หลายฝ่ายกังวล

ขณะที่เว็บไซต์ศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่รายละเอียดคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีมติไปแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมาว่าไม่รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ขอให้พิจารณาวินิจฉัยการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยศาลรัฐธรรมนูญ ชี้แจงว่าคำสั่ง คสช.มีเนื้อหาสาระสำคัญ เป็นเพียงการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาทำหน้าที่กลั่นกรอง เสนอรายชื่อ ส.ว.เท่านั้น ไม่ใช่การออกกฎเกณฑ์ ที่มีผลบังคับใช้เป็นการทั่วไป จึงไม่เป็นบทบัญญัติตามความหมายของรัฐธรรมนูญ มาตรา 231 (1) ที่จะรับไว้พิจารณาได้

นอกจากนี้ และเมื่อวานนี้ (11 มิ.ย.62) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ คสช. เรื่องรายชื่อบุคคลสำรองเป็น ส.ว. 50 คน แล้ว อาทิ นายดอน ปรมัติวินัยถ์,พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา,พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล,นายวิวัฒน์ ศัลยกรรมธร,และนายประพันธ์ คูณมี เป็นต้น

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง