"ปิยบุตร" เตรียมยื่นญัตติชงแก้รัฐธรรมนูญ

การเมือง
12 มิ.ย. 62
11:30
381
Logo Thai PBS
"ปิยบุตร" เตรียมยื่นญัตติชงแก้รัฐธรรมนูญ
"ปิยบุตร" เตรียมยื่นญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 มาตรา "วิษณุ" ชี้ เป็นสิทธิของสมชิกวุฒิสภา สามารถดำเนินการได้

เมื่อวันที่ (11 มิ.ย.62) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เตรียมยื่นญัตติเพื่อขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า เป็นสิทธิของนายปิยบุตรในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยให้เข้าชื่อได้ตามจำนวนที่กำหนดในรัฐธรรมนูญไว้ก็แล้วกัน

ส่วนกรณีที่มี ส.ว.แต่งตั้งบางคนออกมาแสดงความคิดเห็นไม่เห็นด้วย นายวิษณุ กล่าวว่า คงไม่ถึงขนาดคัดค้านแต่เป็นการตั้งข้อสังเกตว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญคงไม่ง่ายอย่างที่พูดแต่ถ้าทำได้ก็ไม่มีปัญหาอะไร อย่างไรก็ตามประชาชน 50,000 คน สามารถเข้าชื่อขอแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ แต่หลังจากนั้นกระบวนการก็ต้องเข้าสู่สภาฯที่ต้องมีการประชุมร่วมระหว่าง ส.ส.และ ส.ว. 3 วาระ และคะแนนเสียงที่จะทำให้ผ่านในแต่ละวาระก็ไม่เหมือนเมื่อก่อน เช่น การได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของทั้ง 2 สภาฯรวมกันยังไม่พอ เพราะต้องได้คะแนนเสียงจาก ส.ว.อย่างน้อย 86 คนด้วย

ด้านนายปิยบุตร กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า จะเริ่มต้นจากการแก้ 2 มาตราก่อน คือ มาตรา 272 ที่เกี่ยวกับอำนาจ ส.ว. และมาตรา 279 ที่เกี่ยวกับการรับรองคำสั่งของ คสช. ซึ่งส่วนตัวอยากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญทุกๆ ช่องทางที่มีในสภาก็จะดำเนินงานต่อไป ส่วนนอกสภาจะเดินสายรณรงค์ทำความเข้าใจกับประชาชนว่าประเทศจำเป็นจะต้องเดินหน้าต่อไป

เรื่องทั้งหมดจะนำไปพูดคุยกับบรรดาพรรคประชาธิปไตยเร็วๆนี้ พร้อมย้ำว่า ทั้ง 7 พรรคยังคงทำงานกันอย่างเหนียวแน่น บางเรื่องเห็นตรงบางเรื่องเห็นต่างแต่ไม่มีปัญหา โดยภายในสัปดาห์นี้จะมีการหารือกันเพราะอย่างน้อยจะต้องมีการหารือเรื่องหาผู้นำฝ่ายค้าน การตั้งวิปหรือเรื่องการดำเนินงานต่างๆทางการเมือง

นอกจากนี้ นายปิยบุตร ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคอนาคตใหม่ยื่นตรวจสอบ 41 ส.ส. ถือหุ้นสื่อ ว่า ตอนนี้ทางพรรคยังไม่ได้รับความเคลื่อนไหวเพิ่มเติม พรรคอนาคตใหม่ไปยื่นตรวจสอบตามมาตรา 82 ที่ระบุว่า ส.ส. 1 ใน 10 ขึ้นไป มีสิทธิในการเข้าชื่อร้องขอต่อประธานสภาฯ เพื่อให้ประธานสภาฯส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

นายปิยบุตร กล่าวว่า ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรที่เรื่องนี้จะต้องติดขัด เลยอยากจะเรียกร้องไปยังประธานสภาฯ ช่วยดำเนินการเรื่องนี้อย่างเร่งด่วนโดยผ่านมาก็ 7 วันแล้ว และถ้าหากศาลรัฐธรรมนูญรับไว้ ส่วนตัวก็มองว่าควรจะได้รับเสนอยุติให้ปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวเช่นเดียวกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง