สถานกงสุลเผยฮ่องกงเลื่อนพิจารณา กม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ต่างประเทศ
12 มิ.ย. 62
12:30
464
Logo Thai PBS
สถานกงสุลเผยฮ่องกงเลื่อนพิจารณา กม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน
สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ระบุว่า ประธานสภานิติบัญญัติฮ่องกง ประกาศเลื่อนการพิจารณาร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงยังปักหลักชุมนุมอยู่รอบอาคารสภานิติบัญญัติและบริเวณใกล้เคียง

วันนี้ (12 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การชุมนุมของกลุ่มต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน เริ่มคึกคักตั้งแต่เวลา 08.00 น. โดยตั้งแต่ช่วงสายมีกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมากกระจายตามท้องถนน ทำให้ถนนสายหลักที่เชื่อมผ่านใจกลางย่านธุรกิจและสถานที่ราชการของฮ่องกงกลายเป็นอัมพาต

ผู้ประท้วงจำนวนมากส่งเสียงตะโกนเรียกร้องให้ทางการฮ่องกง เพิกถอนการพิจารณาร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนรอบ 2 ในวันนี้ จากการสังเกตพบว่ากลุ่มผู้ชุมนุมในวันนี้ส่วนมากสวมเสื้อสีดำ และจากการพุดคุยกับผู้ร่วมประท้วงบางคน บอกว่าพวกเขานัดแนะกันสวมเสื้อสีดำเพื่อความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และยังช่วยให้กลมกลืนทำให้ยากต่อการสังเกตเห็นของเจ้าหน้าที่ 

เมื่อเปรียบเทียบกับการชุมนุมเสื้อขาวเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา ผู้ประท้วงระบุว่า เสื้อสีขาวเป็นสัญลักษณ์แทนการเคลื่อนไหวอย่างสันติ แต่เมื่อไม่ได้ผล จึงต้องยกระดับการเคลื่อนไหวในวันนี้ (12 มิ.ย.) โดยชาวฮ่องกงที่เข้าร่วมชุมนุม ระบุว่า ตัดสินใจออกมาเคลื่อนไหวเพราะไม่อยากกลายเป็นส่วนหนึ่งของจีน และต้องการปกป้องสิทธิของทุกคน ไม่เพียงแค่ชาวฮ่องกง แต่รวมถึงชาวต่างชาติที่จะได้รับผลกระทบจากการประกาศใช้กฎหมายนี้และเชื่อว่าการประท้วงครั้งนี้จะประสบความสำเร็จเหมือนที่ผ่านมา

 

ส่วนธุรกิจห้างร้านบางแห่งมีแผนปิดให้บริการในวันนี้ (12 มิ.ย.) เช่นเดียวกับนักเรียนและนักศึกษามีแผนจะหยุดเรียนเพื่อเข้าร่วมการชุมนุม ขณะเดียวกันกลุ่มประชาชนที่มาร่วมสังเกตการณ์การชุมนุมอยู่บนสะพานลอย ใช้วิธีโยนอาหารและน้ำ รวมถึงสิ่งของจำเป็นลงไปให้ผู้ชุมนุมเบื้องล่าง เพื่อร่วมแสดงพลังสนับสนุน

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ทางการฮ่องกงได้เสริมกำลังตำรวจหลายพันนายไปรักษาความปลอดภัยตามสถานที่สำคัญๆ และปิดการสัญจรบนถนนรอบสภานิติบัญญัติและที่ทำการรัฐบาล โดยทางการฮ่องกง เปิดเผยว่า กลุ่มอาคารสภานิติบัญญัติยังคงอยู่ในภาวะเฝ้าระวัง ซึ่งการให้บริการต่างๆ รวมทั้งการให้ข้อมูลท่องเที่ยว ห้องสมุด ห้องเก็บเอกสาร พื้นที่สำหรับเด็กและห้องอาหารจะหยุดให้บริการตลอดวัน

มีรายงานว่า ผู้ชุมนุมพยายามปิดกั้นไม่ให้สมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง เดินทางเข้าที่ทำการเพื่อร่วมพิจารณากฎหมายใหม่ได้ และยังมีกระแสข่าวว่าทางการฮ่องกงอาจจะเลื่อนการพิจารณาร่างกฎหมายนี้ออกไป แต่ยังไม่ได้รับการยืนยัน

สถานกงสุลแจ้งว่าฮ่องกงเลื่อนถก กม.ไม่มีกำหนด

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ได้รายงานสถานการณ์การชุมนุมประท้วงในฮ่องกงในวันนี้ (12 มิ.ย.) โดยระบุว่า เวลา 13.10 น. ประธานสภานิติบัญญัติฮ่องกง ประกาศเลื่อนการประชุมสภานิติบัญญัติเพื่อพิจารณาวาระที่ 2 ของการปรับแก้กฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ออกไปอย่างไม่มีกำหนด โดยจะแจ้งกำหนดเวลาให้ทราบอีกครั้ง

ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงยังคงปักหลักอยู่รอบอาคารสภานิติบัญญัติและบริเวณใกล้เคียงโดยรอบในย่าน Admiralty ส่งผลให้การจราจรทางถนนเป็นอัมพาต และการสัญจรไปมาในพื้นที่เป็นไปด้วยความไม่สะดวก

รถประจำทางสาธารณะฮ่องกงหยุดให้บริการชั่วคราว ในเส้นทางที่ต้องผ่านย่าน Admiralty โดยมีหมายเลขสายรถประจำทางดังนี้ 15C/18/18P/18X/23H H1 H1A/H2/W1/X15/X15R/513/5X/12/12A/12M/260/789/58 ขณะที่ภาคเอกเชนและธนาคารหลายแห่งในย่าน Admiralty เริ่มทยอยปิดให้บริการชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์การประท้วงจะบรรเทาลง

ส่วนผู้ชุมนุมเริ่มเคลื่อนตัวมาที่ถนน Queensway และได้นำสิ่งกีดขวางมากั้นปิดถนนเพิ่มเติม รวมถึงนำสิ่งกีดขวางมากั้นเส้นทางเดินรถราง (tram) ส่งผลให้การเดินทางโดยรถรางในฮ่องกงเป็นอัมพาตชั่วคราว

สถานกงสุลใหญ่ฯ จึงขอให้คนไทยในฮ่องกงพิจารณาหลีกเลี่ยงและระมัดระวังการเดินทางมาในพื้นที่ชุมนุมประท้วง รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่ ย่าน Admiralty, Central, Wan Chai และ Causeway Bay

ด้านสถานกงสุลสหรัฐฯ ในฮ่องกง ประกาศเตือนชาวอเมริกันให้หลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมนุม อย่าทำตัวเป็นที่สนใจและคอยเฝ้าระวังเพื่อความปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวฮ่องกงนับแสนคนประท้วงกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ผู้ประท้วงกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนปะทะตำรวจฮ่องกง เจ็บอื้อ

เตือนคนไทยติดตามข่าวใกล้ชิด คาดฮ่องกงประท้วงรอบใหม่ 12 มิ.ย.

ทางการฮ่องกงเดินหน้าดันกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ชาวฮ่องกงกลับมาประท้วง ต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง