ทำหน้าที่ "พี่ชายคนโต" เด็ก ป.6 ขอหยุดเรียนหนึ่งปีดูแลน้อง 4 ชีวิต

ภูมิภาค
12 มิ.ย. 62
19:21
19,959
Logo Thai PBS
ทำหน้าที่ "พี่ชายคนโต" เด็ก ป.6 ขอหยุดเรียนหนึ่งปีดูแลน้อง 4 ชีวิต
ชื่นชม ด.ช.อาทิตย์ มืดคุ้ม หรือ "น้องอาร์ม" วัย 12 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านใหม่ปฏิรูป ต.โนนรัง จ.นครราชสีมา ที่ต้องหยุดเรียน 1 ปีเพื่อมาดูแลน้องเล็กๆอีก 4 ชีวิต เพื่อช่วยดูแลครอบครัวที่มีอาชีพคัดแยกขยะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีการเผยเรื่องราวของด.ช.อาทิตย์ มืดคุ้ม นักเรียนวัย 12 ปีที่ยอมพักการเรียน 1 ปีเพื่อไปเลี้ยงน้องๆอีก 4 ชีวิต ที่มีตั้งแต่วัยแบเบาะไปจนถึง 6 ขวบ การตัดสินใจครั้งนี้ หวังที่จะช่วยลดภาระตายายที่หาเลี้ยงพวกเขา

วันนี้ (12 มิ.ย.2562) ถือเป็นวันที่ 3 ที่ ด.ช.อาทิตย์ หรือน้องอาร์ม วัย 12 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านใหม่ปฏิรูป ต.โนนรัง อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา ได้ลาหยุดเรียน เพื่อออกมาดูแลน้องจำนวน 4 คน อายุตั้งแต่ 3 เดือนถึง 6 ปี เนื่องจากต้องการแบ่งเบาภาระของครอบครัว ซึ่งเขาได้ขอลาหยุดเรียน 1 ปีตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่แล้ว

 

ด้วยฐานะทางบ้านที่ยากจน มีอาชีพคัดแยกขยะขาย พ่อแม่แยกทาง  ภาระดูแลน้องทุกคนในฐานะพี่ชายคนโต จึงเป็นหน้าที่หลัก เพื่อให้ตากับยาย ซึ่งคัดแยกขยะหารายได้จุนเจือครอบครัวไม่ต้องกังวลเรื่องการดูแล

ไม่เสียใจที่ต้องหยุดเรียนมาดูน้องเพราะรักน้อง และยังอยากเรียนหนังสือต่อ ตั้งใจเรียน และโตขึ้นอยากเป็นทหาร จะได้มีเงินไว้ให้แม่ 

น้องอาร์ม บอกว่า อยากได้ที่สุดตอนนี้ก็คือนมให้น้องทั้ง 2 คน รวมทั้งเสื้อผ้าของใช้เด็กอ่อน 

ขณะที่ครูประจำชั้น และผู้อำนวยการโรงเรียน ได้รวบรวมเงินจากบุคลากรเพื่อให้ความช่วยเหลือ พร้อมเสนอทางออกให้เอาการบ้านมาทำที่บ้าน หรือให้หยุดได้ในวันที่จำเป็นเพื่อรักษาผลการเรียน รวมทั้งมอบหมายให้ครูประจำชั้นเข้าไปช่วยดูแลความเรียบร้อย เพราะบ้านอยู่ห่างจากโรงเรียนเพียง 3 กม. 

 

นางแดง เต็มพิมาย ยายของน้องอาร์ม  บอกว่า เด็กน้อยยังไม่รู้ภาษาสักคน ตอนเช้ายายต้องไปทำงาน ตอนบ่ายถึงจะกลับบ้าน 

น้องอาร์ม เป็นเด็กตั้งใจเรียน และผลการเรียนดี ซึ่งเขายอมรับว่า แม้จะไม่มีเวลาเล่นเหมือนเพื่อนรุ่นเดียวกัน แต่ก็มีความสุขที่ได้ดูแลน้องแทนแม่ และ ยาย แม้ตนเองจะต้องหยุดเรียนเป็นเวลา 1 ปีเต็มก็ตาม

สำหรับครอบครัวน้องอาร์ม มีอยู่อาศัยด้วยกันทั้งหมด 7 คน ประกอบด้วย โดยน้องคนที่ 2 อายุ 6 ขวบ เรียนอยู่ชั้น ป.1 คนที่ 3  อายุ 5 ขวบ เรียนอยู่ชั้นอนุบาล คนที่  4 อายุ 1 ขวบ 3 เดือนและคนเล็กอายุเพียง 3 เดือน (ป่วยเพดานโหว่ตั้งแต่เกิด)

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง