ตรวจสอบ "บัตรพลังงาน" อ้างรักษาโรคได้

สังคม
12 มิ.ย. 62
19:35
2,439
Logo Thai PBS
ตรวจสอบ "บัตรพลังงาน" อ้างรักษาโรคได้
ชาวบ้านกลุ่มหนึ่งใน จ.ขอนแก่น เชื่อว่า ใช้บัตรที่เรียกว่า "บัตรพลังงาน" สามารถรักษาอาการป่วยต่างๆ ได้ เพียงแค่เอามาตั้งใต้แก้วน้ำดื่ม หรือ แปะบริเวณที่ปวด โดยบัตรดังกล่าว มีราคาสูงถึง 1,500 บาท

วันนี้ (12 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทวี เพียอินทร์ ชาวบ้านศาลาดิน ม.7 ต.ศรีสุขสำราญ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น หนึ่งในผู้ใช้บัตรพลังงานเพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อย ระบุว่า นำแผ่นพลังงานมาแปะไว้บริเวณเอว เพื่อรักษาอาการปวดเมื่อยเป็นประจำ มานานกว่า 1 เดือนแล้ว หลังได้สมัครเป็นสมาชิกของบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งหลังจากทดลองแล้ว นายทวี อ้างว่า มีอาการดีขึ้น และนำมาประชาสัมพันธ์ต่อ


ขณะที่ ทองสี วงษ์ชัยเวทย์ ชาวบ้านศาลาดิน ม.7 ต.ศรีสุขสำราญ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เป็นอีกคน ที่ได้รับการแนะนำให้ใช้บัตรพลังงานมารักษาอาการป่วย ระบุว่า ใช้บัตรพลังงานวางไว้ใต้แก้ว นับ 1 ถึง 10 จากนั้นนำมาดื่ม นี่คืออีกหนึ่งในวิธีการใช้บัตรพลังงาน


ภก.พิทูร ชุมแวงวาปี เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเภสัชกรประจำโรงพยาบาลอุบลรัตน์ ลงพื้นที่ติดตามเรื่องนี้ทันที หลังจากรับทราบเรื่อง เจ้าหน้าที่ระบุว่า ต้องส่งบัตรตรวจสอบก่อน เพื่อตรวจสอบสารประกอบภายในบัตร แต่เบื้องต้น เชื่อว่าไม่สามารถรักษาโรคได้


สำหรับบัตรพลังงานรักษาโรค จำหน่ายในราคา 1,500 บาท หากเป็นสมาชิก จะซื้อได้ในราคา ใบละ 1,100 บาท โดยด้านหลังบัตรมีคิวอาร์โค้ดสำหรับแสกนดูข้อมูล แต่เมื่อทดสอบ กลับไม่พบ

ทีมข่าวไทยพีบีเอส ตรวจสอบที่อยู่ของบริษัทจัดจำหน่ายบัตรพลังงานรักษาโรค พบว่า ตั้งอยู่ ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จากการตรวจสอบเบื้องต้นอ้างอิงจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ มีการจดทะเบียนถูกต้องในนามบริษัท เอ็กเพิร์ส โปร จำกัด ประกอบธุรกิจขายตรง ประเภทเครื่องอุปโภคบริโภคทุกชนิด เช่น ยาสีฟัน กาแฟ อาหารเสริม แต่ไม่พบข้อมูลของบัตรพลังงานรักษาโรค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง