ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกงเปิดใจไม่เคยคิดขายฮ่องกง

ต่างประเทศ
13 มิ.ย. 62
07:03
1,017
Logo Thai PBS
ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกงเปิดใจไม่เคยคิดขายฮ่องกง
เหตุประท้วงรุนแรงในฮ่องกง ทำให้แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุด เปิดใจกับสื่อทั้งน้ำตาว่าไม่เคยคิดขายฮ่องกงตามที่ถูกกล่าวหา และกล่าวถึงการประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนว่าเป็นเหตุจลาจลที่ถูกจัดฉาก

แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ทีวีบีของฮ่องกง ว่า ไม่เคยคิดขายฮ่องกงตามที่ถูกกล่าวหา พร้อมทั้งระบุว่า ตนได้เสียสละตัวเองเพื่อฮ่องกงอย่างมาก แม้กระทั่งเคยโดนขู่ฆ่ามาก่อนก็ตาม เนื่องจากฮ่องกงเป็นที่ที่ตนเติบโตมา นอกจากนี้แลมยังกล่าวถึงเหตุประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนว่าเป็นเหตุจลาจลที่ถูกจัดฉาก และการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วงเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ในสังคมที่เจริญแล้ว

การให้สัมภาษณ์ของผู้นำฮ่องกงมีขึ้นท่ามกลางการประท้วงรุนแรงเกือบตลอดทั้งวันเมื่อวานนี้ (12 มิ.ย.) เมื่อผู้ชุมนุมต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนเปิดศึกปะทะกับตำรวจปราบจลาจลอย่างดุเดือด โดยการปะทะเกิดขึ้นเมื่อกลุ่มผู้ประท้วงพยายามบุกจู่โจมอาคารที่ทำการรัฐบาล ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางเข้าใส่ มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 72 คน อายุระหว่าง 15-66 ปี ในจำนวนนี้มีอาการสาหัส 2 คน และมีรายงานว่ามีตำรวจได้รับบาดเจ็บ 21 นาย

การใช้กำลังสลายกลุ่มผู้ประท้วง ทำให้กลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวหาว่าตำรวจใช้กำลังเกินกว่าเหตุ แต่ผู้บัญชาการตำรวจฮ่องกงยืนยันว่าตำรวจไม่มีทางเลือกอื่น มีรายงานว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา ตำรวจได้เข้าเคลียร์พื้นที่ในจุดที่เกิดเหตุประท้วงรุนแรง แต่ก็ยังมีกลุ่มผู้ประท้วงปักหลักชุมนุมอยู่บนถนนบางสาย

ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ออกมาปฏิเสธรายงานที่ว่าจีนจะส่งกองกำลังรักษาความมั่นคงเข้าไปในฮ่องกง โดยระบุว่าเป็นข่าวปลอม

การปะทะกันที่เกิดขึ้นทำให้สภานิติบัญญัติฮ่องกงเลื่อนวาระการพิจารณาแก้ไขกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนในครั้งที่ 2 ออกไป แต่คาดว่าร่างแก้ไขกฎหมายฉบับดังกล่าวจะผ่านการลงมติครั้งสุดท้ายในวันที่ 20 มิ.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง