"นายกรัฐมนตรี" สั่งขยายปมขนโรฮิงญา 65 คนติดเกาะราวี

ภูมิภาค
13 มิ.ย. 62
10:36
1,336
Logo Thai PBS
"นายกรัฐมนตรี" สั่งขยายปมขนโรฮิงญา 65 คนติดเกาะราวี
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งหาข้อเท็จจริงกรณีโรฮิงญา 65 คนติดเกาะราวี อุทยานแห่งชาติตะรุเตา จ.สตูล ว่ามีผู้อยู่เบื้องหลังอพยพ หรือใช้แรงงานผิดกฎหมายหรือไม่ ขณะที่จเรตำรวจแห่งชาติ เร่งขยายผลคนไทย 1 คนและชาวเมียนมา 5 คนร่วมขบวนการ

วันนี้ (13 มิ.ย.2562) พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบชาวโรฮิงญา 65 คนขึ้นฝั่งที่เกาะราวี อุทยานแห่งชาติตะรุเตา จ.สตูล โดยพบมีคนไทย 1 คน และว่าคนเมียนมา 5 คน โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้สำนัก งานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริงว่า มีผู้อยู่เบื้องหลังการอพยพหรือใช้แรงงานผิดกฎหมายหรือไม่ รวมทั้งให้หน่วยงานด้านสาธารณสุขตรวจสุขภาพร่างกายของชาวโรฮีนจาตามหลักมนุษยธรรมและป้องกันโรคติดต่อด้วย

ทั้ังนี้นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับปัญหาผู้อพยพชาวโรฮิงญา โดยที่ผ่านมาได้ร่วมกับนานาประเทศแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง ส่วนในระดับพื้นที่นั้น มีศูนย์อำนวยการลาดตระเวนและช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย ทำหน้าที่ลาดตระเวน ตรวจสอบการอพยพ และช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ซึ่งทำงานอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือประชา ชนแจ้งเบาะแส หากพบสิ่งผิดปกติ โดยเฉพาะกรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐรู้เห็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

 

สำรวจเส้นทางอพยพโรฮิงญาผ่านทะเลไทย 

เมื่อวานนี้ (12 มิ.ย.) พล.ต.อ. สุชาติ ธีระสวัสดิ์ จเรตำรวจแห่งชาติ ซึ่งบินสำรวจเส้นทางอพยพชาวโรฮิงญา และติดตามคดี กล่าวว่า ชาวโรฮิงญาทั้งหมดเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ อยู่ระหว่างคัดกรอง เพื่อแยกตัวผู้ตกเป็นเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ มาสอบปากคำ แต่ประสบปัญหาไม่มีล่ามโรฮิงญาจึงต้องหาล่ามแปลภาษาเพื่อความรอบคอบ

ส่วนการดำเนินคดีผู้นำพาคนไทยคือนายสมพงศ์ พาพันธ์ ชาวจังหวัดระนอง และชาวเมียนมาอีก 5 คน เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อกล่าวหา นำพา หรือพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักร หรือกระทำการด้วยประการใดๆ อันเป็นการอุปการะหรือช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกแก่คนต่างด้าวให้เข้ามาในราชอาณาจักร และสอบขยายผลเพิ่มเติม ว่าทั้งหมดเกี่ยวข้องขบวนการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญาหรือไม่
ข้อมูลค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญาปัจจุบัน



พบว่าหลัง พล.ท.มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก นายบรรจง ปองพลหรือนายกจง อดีตนายกเทศมนตรีปาดังเปซาร์ นายปัจจุบัน อังโชติพันธุ์ หรือโกโต้ง อดีตนายก อบจ.สตูล เครือข่ายขบวนการค้าชาวโรฮิงญา ถูกจับเมื่อ ปี 2558

ขบวนการค้าชาวโรฮิงญา ได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบ โดยเครือญาติชาวโรฮิงญาในประเทศมาเลเซีย จะติดต่อเครือข่ายค้ามนุษย์ในประเทศเมียนมาโดยตรง ให้ส่งชาวโรฮิงญาที่ต้องการหนีภัยสู้รบ และต้อง การอพยพไปยังประเทศที่สาม เป็นผู้จัดส่ง และว่าจ้างคนไทยเป็นผู้นำพาขณะผ่านประเทศให้ส่งไปยังปลายทาง ส่วนเส้นทางขนชาวโรฮิงญา มีทั้งเส้นทางทะเล ทางรถยนต์ และเส้นทางรถไฟ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งตรวจสอบเรืออพยพชาวโรฮิงญา 65 คนเกยฝั่ง "เกาะราวี"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง