หอบหลักฐานยื่นศาลรัฐธรรมนูญสอบเพิ่ม 41 ส.ส.ถือหุ้นสื่อ

การเมือง
13 มิ.ย. 62
13:53
1,084
Logo Thai PBS
หอบหลักฐานยื่นศาลรัฐธรรมนูญสอบเพิ่ม  41 ส.ส.ถือหุ้นสื่อ
นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ส่งเจ้าหน้าที่รัฐสภา ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้สอบคุณสมบัติ ส.ส.เพิ่มอีก 11 คนจาก 41 คนปมถือหุ้นสื่อ โดยเป็นส.ส.จาก 6 พรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาล ตามที่พรรคอนาคตใหม่ ขอให้ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ

วันนี้ (13 มิ.ย.2562) ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่รัฐสภาไปยื่นคำร้องกรณีพรรคอนาคตใหม่ ขอให้ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยคุณสม บัติ ส.ส.ของพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาล จำนวน 41 คน จาก 6 พรรคการเมืองที่ถือครองหุ้นในบริษัทที่มีวัตถุประสงค์ประกอบกิจการสื่อมวลชน ว่าเข้าข่ายขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) ห้ามผู้สมัคร ส.ส.เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ

วันนี้เป็นล็อตของส.ส.จำนวน 11 คน จากจำนวน 41 คน ซึ่งศาลได้รับเรื่องไว้ตามกระบวนการ เพื่อส่งให้ตุลาการพิจารณาว่าจะรับไว้พิจารณาต่อไปหรือไม่

มีรายงานว่าคดีนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ อาจจำเป็นต้องใช้เวลา เพราะต้องพิจารณาคดีเป็นรายบุคคล 41 คน อีกทั้งเป็นกรณี ที่ต้องไต่สวน หาข้อเท็จจริง เพิ่มเติม เนื่องจากเป็นการยื่นผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ยังไม่มีการไต่สวนหาข้อเท็จจริงอย่างครบถ้วน ต่างจากการยื่นผ่าน กกต. ซึ่ง กกต.จะเป็นผู้ทำหน้าที่ สืบสวน หาข้อเท็จจริง ก่อนส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา

 

 

ทั้งนี้จากการตรวจสอบเบื้องต้น ส่วนใหญ่ เป็นส.ส. ที่ถือครองหุ้นในบริษัทกิจการที่ดำเนินธุรกิจอื่น แต่เนื่องจากใช้ หนังสือบริคณห์สนธิ สำเร็จรูป ในการจัดตั้งบริษัท ที่ระบุวัตุประสงค์ รวมธุรกิจทุกประเภทไว้ในเอกสาร

ต่างจากกรณีของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่กกต. มีมติแจ้งข้อกล่าวหา เนื่องจาก ถือหุ้นใน บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ที่เป็น บริษัท ผลิต สื่อนิตยสาร อย่างชัดเจน อาทิ นิตยสาร WHO และ นิตยสาร JibJib ที่แจกบนสายการบินนกแอร์

อย่างไรก็ตามกรณี หากมีการขาดคุณสมบัติ จะมีโทษสำหรับผู้สมัครที่รู้อยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติแต่ยังสมัครตาม กฎหมายเลือกตั้ง มาตรา 151 จําคุก 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 -200,000 บาท และสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปีด้วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง