บุกโกดังยึดแว่น 1,300 ชิ้น ถูกร้องสรรพคุณเกินจริง

อาชญากรรม
13 มิ.ย. 62
14:16
13,165
Logo Thai PBS
บุกโกดังยึดแว่น 1,300 ชิ้น ถูกร้องสรรพคุณเกินจริง
บุกยึดโกดังสินค้าย่านร่มเกล้า ยึดแว่นตากว่า 1,000 ชิ้น หลังถูกร้องเรียนโฆษณาเกินจริง ปรับระดับสายตาได้อัตโนมัติ-พับงอได้ 360 องศา

วันนี้ (13 มิ.ย.62) ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) บุกตรวจค้นโกดังเก็บสินค้าแห่งหนึ่งย่านร่มเกล้า หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีการส่งจำหน่ายสินค้าเป็นแว่นสายตาที่เข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค

พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผู้กำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า ทางการสืบสวนพบว่ามีเว็บไซต์หนึ่งที่ประกาศขายแว่นตาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง โดยระบุว่าสามารถปรับระยะการมองเห็นได้อัตโนมัติ ช่วยกันแสงสีฟ้า ช่วยได้ทั้งผู้ที่สายตาสั้น เอียงและยาว ครบในชิ้นเดียว ซึ่งคำกล่าวอ้างเหล่านี้เข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค เมื่อตรวจสอบแหล่งที่มาพบว่ามีการพักสินค้าในโกดังแห่งนี้จึงเข้าตรวจสอบ 

ผลการตรวจค้นพบแว่นสายตาจำนวนมากอยู่ภายในโกดัง ซึ่งเป็นแว่นสายตาชนิดเดียวกับที่ประกาศขายจากเว็บไซต์ที่ทำการสืบสวนอยู่ พร้อมยอมรับว่าการจับนานทุนหรือผู้ผลิตจำหน่ายที่อยู่ในต่างประทศมีอุปสรรค เพราะระบบการขนส่งมีการตัดวงจรชัดเจน โดยให้ไปรษณีย์เอกชนจัดการให้ทั้งหมด ต้องใช้เวลาในการรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐาน เพื่อพิจารณาความผิดและฝากถึงประชาชนที่ซื้อแว่นสายตาไปแล้ว สามารถเข้าร้องเรียนได้กับตำรวจ ปคบ. ซึ่งตำรวจจะพิจารณาแจ้งความผิด ฐานฉ้อโกงประชาชนกับผู้จัดจำหน่ายด้วย

ผู้จัดการโกดัง ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ ว่า โกดังนี้ มีคนจีนเป็นเจ้าของแต่พนักงานมีหน้าที่รับของและจัดบรรจุกล่อง รวมถึงติดชื่อจ่าหน้าผู้รับสินค้าตามรายการที่เจ้าของโกดังส่งมาให้ ส่วนการกระจายสินค้ามีบริษัทไปรษณีย์เอกชนแห่งหนึ่งเป็นผู้ดำเนินการ ตั้งแต่รับสินค้ามาจากท่าเรือนำมาส่งที่โกดังและนำสินค้ากระจายส่งผู้รับปลายทาง รวมถึงเก็บเงินค่าสินค้าปลายทาง แล้วโอนเงินให้เจ้าของสินค้าซึ่งอยู่ต่างประเทศโดยตรง ซึ่งแว่นตาเหล่านี้ส่งเข้ามาจากฮ่องกง

ด้านนายฤทธิรอน ทวีทรัพย์ นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการ สคบ. ระบุว่า ที่ผ่านมามีประชาชนสั่งซื้อแว่นตาไปแล้วจำนวนมาก เพราะหลงเชื่อตามคำโฆษณากล่าวอ้างสรรพคุณและโปรโมชั่นจูงใจ เช่น ขายแว่นราคา 998 ซื้อ 1 แถม 1 แต่เจ้าหน้าที่ประเมินต้นทุนแล้ว คาดว่า มีราคา 50 บาทต่อชิ้นเท่านั้น

สำหรับการเข้าตรวจสอบสินค้าแว่นสายตา ทั้งหมดประมาณ 1,300 ชิ้น เป็นสินค้าที่ผู้ซื้อส่งคืนเพราะพบว่าสินค้าไม่เป็นตามที่โฆษณา เจ้าหน้าที่จะอายัดสินค้าไปทั้งหมด เพื่อนตรวจสอบโดยละเอียด และนำขยายผลดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ส่วนเจ้าของโกดังเบื้องต้นมีความผิดฐานเป็นผู้สั่งหรือนำเข้าสินค้าโดยไม่ติดฉลาก โทษจำคุก 1 ปี ปรับ 100,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง