บุกตรวจบริษัทผลิต "บัตรพลังงาน" พบเคยถูกจับสั่งปิด

ภูมิภาค
13 มิ.ย. 62
19:05
1,500
Logo Thai PBS
บุกตรวจบริษัทผลิต "บัตรพลังงาน" พบเคยถูกจับสั่งปิด
เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบบริษัทผลิตบัตรพลังงานที่อ้างว่ารักษาโรคได้ ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา แต่ไม่พบเจ้าของหรือพนักงาน พบเพียงบัตรพลังงาน 1 ใบ พร้อมผลิตภัณฑ์อาหารเสริม และเอกสารพิมพ์เลขทะเบียน อย. ซึ่งไม่ตรงกับผลิตภัณฑ์ เจ้าหน้าที่ชี้เคยถูกจับและสั่งปิดมาก่อน

วันนี้ (13 มิ.ย.2562) เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองจังหวัดสงขลา ต้องใช้เครื่องตัดถ่าง เพื่อเข้าตรวจสอบที่ทำการบริษัท เอ็กเพิร์ท โปร เน็ตเวิร์ค จำกัด ผู้ผลิตบัตรพลังงานรักษาโรค ซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์ 3 คูหา บริเวณถนนนิพันธ์สงเคราะห์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

โดยก่อนหน้าที่เจ้าหน้าที่พยายามจะติดต่อไปยังจ่าสิบตำรวจธนัช สุรินทร์ กรรมการบริษัท แต่ไม่สามารถติดต่อได้ จึงต้องใช้อำนาจตามกฎหมายบุกเข้าไป เมื่อตรวจสอบพบว่า มีการดัดแปลงเป็นสำนักงาน มีพื้นที่ห้องรับแขก สำนักงาน รถจักรยานยนต์ และเครื่องคอมพิวเตอร์


นอกจากนี้ ภญ.วิไลวรรณ สาครินทร์ หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุข จ.สงขลา ระบุว่า ยังมีผลิตภัณฑ์อาหารเสริมบางชนิดวางอยู่ รวมทั้งพบเอกสารเลข อย.จำนวนมาก เมื่อตรวจสอบพบว่าไม่ตรงกับผลิตภัณฑ์ของบริษัท เจ้าหน้าที่จึงยึดไว้เป็นของกลาง ส่วนบัตรพลังงานพร้อมเอกสารแนะนำสินค้าพบในสำนักงานเพียง 1 ใบ เจ้าหน้าที่จึงยึดไว้เป็นหลักฐาน 


จากการสอบถามชาวบ้านใกล้เคียงให้ข้อมูลว่า เจ้าของบริษัทเป็นชาวนครศรีธรรมราช เปิดบริษัทที่นี่มานานกว่า 10 ปีแล้ว และเคยเปลี่ยนชื่อมาหลายครั้ง โดยชื่อแรกใช้ชื่อว่า บริษัท มารวย เน็ตเวิร์ค คอเปอเรชั่น จำกัด แต่ที่ผ่านมาบริษัทนี้ไม่ค่อยเปิดทำการจะเปิดนานๆ ครั้ง


เมื่อตรวจสอบข้อมูลไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา พบว่า เมื่อ 2 ปีก่อนบริษัทแห่งนี้เคยถูกจับดำเนินคดีมาแล้วครั้งหนึ่ง เนื่องจากมีข้อร้องเรียนเรื่องบัตรพลังงาน จนปิดตัวลง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังเข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 84/45 ต.คลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทตามแผ่นพับประชาสัมพันธ์บัตรพลังงาน แต่บริษัทฯ ย้ายออกไปแล้วกว่า 1 ปีแล้ว

เร่งตรวจสอบ "บัตรพลังงาน" เข้าข่ายโฆษณาเกินจริง?

ขณะที่ เอกสารข้อมูลแนะนำวิธีการทำธุรกิจขายตรง คือ เอกสารที่สมาชิกของบริษัท เอ็กเพิร์ส โปร จำกัด ได้รับ พร้อมกับบัตรที่ชาวบ้านเรียกว่าบัตรพลังงาน สำหรับใช้รักษาโรค โดยไม่มีเอกสารประกอบคำอธิบายการใช้บัตร นอกจากคำบอกเล่าแนะนำปากต่อปากจากตัวแทนจำหน่าย

ทีมข่าวไทยพีบีเอส เดินทางไปที่บ้านของสินธนู เรียนพิศ ชาวบ้านหนองหญ้ารังกา ต.น้ำพอง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ตามคำบอกเล่าของชาวบ้าน เพื่อขอข้อมูลของบัตร โดยนายสินธนู ยอมรับว่า เป็นตัวแทนจำหน่ายของบริษัทเอ็กเพิร์สโปร จำกัด ได้ประมาณ 3-4 เดือน สมัครเป็นสมาชิก ผ่านเว็บไซต์ของบริษัท จากการบอกต่อของเพื่อนสมาชิก โดยทราบเพียงว่าบัตรนี้นำเข้าจากต่างประเทศ

ลักษณะการแนะนำสินค้า และบอกต่อ รวมทั้งการจัดกิจกรรมของบริษัท ข้อมูลนี้แม้จะยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเข้าข่าย การทำธุรกิจแบบเครือข่ายหรือไม่ แต่เบื้องต้นจากการตรวจสอบของสาธารณะสุขจังหวัดขอนแก่น พบว่า ไม่มีการจดทะเบียน บัตรพลังงานเป็นวัตถุที่ใช้ทางการแพทย์

ขณะนี้ พล.ต.ต.พรหมณัฏฐเขต ฮามคำไพ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น ระบุว่า อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน ว่าเข้าเข้าข่ายการโฆษณาเกินจริงหรือไม่ หากเข้าข่ายโฆษณาเกินจริง เจ้าหน้าที่ก็สามารถดำเนินคดีได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้เสียหาย 

สำหรับจังหวัดขอนแก่น พบว่า เริ่มกระจายมาในพื้นที่ อำเภอน้ำพอง อุบลรัตน์ เขาสวนกวาง ตั้งแต่ปีที่แล้ว ล่าสุด บริษัทเพิ่งจัดประชุมสัมนา สมาชิก เมื่อวันที่ 6 ถึง 8 มิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งข้อมูลจากชาวบ้านระบุว่า เนื้อหาส่วนใหญ่ คือวิธีการจูงใจในการทำธุรกิจ

ขณะนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้สั่งการให้ฝ่ายปกครอง ทั้ง 26 อำเภอ ตรวจสอบในพื้นที่รับผิดชอบว่า มีชาวบ้านซื้อบัตรลักษณะนี้มาใช้ในการรักษาโรคตามที่มีตัวแทนจำหน่ายกล่าวอ้างหรือไม่ พร้อมทั้งกำชับผู้นำชุมชน สอดส่องดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการใช้บัตร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง