อันตราย! บัตรเวทมนตร์ เจอสารกัมมันตรังสี

Logo Thai PBS
อันตราย! บัตรเวทมนตร์ เจอสารกัมมันตรังสี
นักวิทยาศาสตร์ เตือนบัตรพลังงาน หรือ "บัตรเวทมนตร์" มีสารกัมมันตรังสี อันตราย เจอโลหะหนัก วอนประชาชนเลิกจุ่มต้มน้ำกินเด็ดขาด จี้หน่วยงานรัฐต้องตรวจซ้ำอีกรอบ เพื่อรายงานผลให้ชาวบ้านรู้ข้อเท็จจริง

วันนี้ (13 มิ.ย.2562) ความคืบหน้ากรณี รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ภาควิชาเคมีคณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ตรวจสอบวัดกระแสไฟฟ้าของบัตรพลังงาน หรือบัตรเวทมนตร์ ที่ชาวบ้านในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ระบุว่าสามารถรักษาโรคได้  

ล่าสุดอาจารย์วีรชัย โพสต์เฟซบุ๊ก Weerachai Phutdhawong พร้อมคลิปอธิบายผลการตรวจสอบบัตรเวทมนตร์ว่า เรียนพี่น้องประชาชนที่ใช้บัตรเวทมนต์พลังงานบัตรสีแดงฉบับนั้น ซึ่งเป็นของบริษัทมาเลเซีย นำเข้ามาจากอินโดนีเซีย

อาจารย์อ๊อดได้เอกสารฉบับนี้จากผู้ประกอบการที่เอาบัตรนี้ไปแจก หากเอกสารฉบับนี้เป็นจริงในบัตรนั้นมีสารกัมมันตรังสีนะครับ​ ประชาชนจุ่มต้มน้ำกินจุ่มน้ำดื่มห้ามรับประทานโดยเด็ดขาดนะครับ พี่น้องเครือข่าย Social ทั้งหลายแชร์เพื่อเตือนด้วยครับ

 

ภาพ:เฟชบุ๊ก รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์

ภาพ:เฟชบุ๊ก รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์

ภาพ:เฟชบุ๊ก รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์

 

เตือนชาวบ้านเลิกใช้เสี่ยงรับสารกัมมันตรังสี

อธิบายเรื่องบัตรพลังงานนิดหน่อยนะครับ เป็นเรื่องที่เซอร์ไพรส์มากเนื่องจากว่าผู้ประกอบการเอาเอกสารให้ดูกลางรายการ แล้วเขาไม่สามารถรู้ว่าในเอกสารนั้นคืออะไรเพราะเป็นภาษาเคมี ในเอกสารนั้นเป็นผลตรวจการ์ดพลังงานที่ว่ามีสารกัมมันตรังสี

ทั้งนี้ อาจารย์วีรชัย อธิบายว่าได้มีการอ่านรายงานผลการตรวจ 2 ฉบับจากสถาบันวิทยาศาสตร์จากมาเลเซีย และของสำนักงานพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ ระบุว่าในบัตรมีสารโลหะหนัก ทั้งสารปรอท สารตะกั่ว และที่สำคัญมีสารกัมมันตรังสีอยู่ด้วย 

เมื่อตัดบัตรออกจะมีผงสีขาวที่อัดเป็นแผ่นแข็ง ซึ่งเป็นผลรายงานทางเคมียืนยันผลตรวจปี 2559 และผลตรวจมีสารกัมมันตรังสีอันตราย จึงต้องรีบเตือนประชาชน ถ้านำไปห้อยแขวน จุ่มน้ำมีสารนี้ไปในร่างกายจะไม่มีผลดี และเสนอให้หน่วยงานรัฐนำบัตรนี้ไปตรวจสอบอีกครั้ง

 

โดยหลังจากช่วงบ่ายเผยแพร่คลิป 2 คลิป ความยาว 1.30 นาที และความยาว 1.35 นาที เป็นภาพขณะกำลังทระบุว่า เบื้องต้นก็ลองวัดดูกระแสไฟฟ้าทั้งกระแสตรงกระแสสลับ วัดความต้านทาน วัดการนำไฟฟ้า เห็นว่ากระแสแรงทะลุซอง ไม่ขึ้นอะไรสักอย่างครับ จะลองส่งไปที่ศูนย์กัมมันตภาพรังสีเพื่อตรวจสอบสารกัมมันตรังสีดู หลังจากนั้นก็จะผ่าดูค่ำๆ หน่อยนะครับ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่งสแกน "บัตรเวทมนตร์" ลวงรักษาโรค

เตรียมผ่าพิสูจน์ "บัตรพลังงาน"อ้างสรรพคุณรักษาโรค

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง