สุชัชวีร์ เสนอสร้าง "แก้มลิงใต้ดิน" แก้น้ำท่วมกรุง

สังคม
14 มิ.ย. 62
07:04
672
Logo Thai PBS
สุชัชวีร์ เสนอสร้าง "แก้มลิงใต้ดิน" แก้น้ำท่วมกรุง
นายกสภาวิศวกร เสนอสร้างแก้มลิงใต้ดินแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก ซึ่งเป็นโมเดลที่กรุงโตเกียว ญี่ปุ่น เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมขังได้อย่างยั่งยืน

วันที่ 13 มิ.ย.2562 ศาสตราจารย์สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกสภาวิศวกร กล่าวถึงปัญหาน้ำท่วมช่วงฝนตกหนักในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า ควรสร้างแก้มลิงใต้ดิน ซึ่งเป็นนวัตกรรมอ่างเก็บน้ำใต้ดินเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว โดยจุดที่สามารถทำได้ทันที เช่น สวนจตุจักร ที่บึงในพื้นที่โรงงานยาสูบ ซึ่งจะช่วยกักเก็บน้ำในช่วงฝนตกหนักได้ โดยเฉพาะจุดเสี่ยงน้ำท่วมซ้ำซาก เช่น ลาดพร้าว บางซื่อ วิภาวดี รามคำแหง สุขุมวิท

สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

สำหรับแก้มลิงใต้ดินเป็นโมเดลที่ใช้ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากมีข้อกำจัดด้านพื้นที่คล้ายกับกรุงเทพฯ เพราะแม้ กรุงเทพฯจะมีอุโมงค์ยักษ์ระบายน้ำ แต่พบว่ามีขีดความสามารถในการระบายน้ำจำกัด เช่น ปัญหาเครื่องสูบน้ำขัดข้อง ขยะอุดตันจนไม่สามารถลำเลียงน้ำไปยังอุโมงค์ระบายน้ำได้

 

นายกสภาวิศวกร ยังเสนอใช้เทคโนโลยีเซนเซอร์ในการติดตามการทำงานของเครื่องสูบน้ำ เพื่อให้การระบายน้ำไม่ขัดข้อง รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีติดตามการทำงานของเครื่องสูบน้ำแบบอัตโนมัติให้ทราบการทำงานของเครื่องสูบน้ำ และช่วยรประเมินศักยภาพของเครื่องสูบน้ำจากศูนย์กลางได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง เช็ก 70 จุด ทั่วกรุงเทพฯ เสี่ยงน้ำท่วม  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง