นักการเมืองมอง "พานไหว้ครู" อิสระหรือปิดกั้น

การเมือง
14 มิ.ย. 62
10:08
4,225
Logo Thai PBS
นักการเมืองมอง "พานไหว้ครู"  อิสระหรือปิดกั้น
ควันหลงพานไหว้ครูปี 2562 นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ ล้อเลียนการเมือง จนกลายเป็นกระแสที่นักการเมืองตัวจริง ต้องลงมาสะท้อนถึงความคิดที่นักเรียนกำลังถูกปิดกั้นเสรีภาพทางประชาธิปไตย จนถึงขั้นพรรคอนาคตใหม่ จะตั้งกระทู้ถามในสภา

วันนี้(14 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.)โรงเรียนหลายแห่งทั่วประเทศได้จัดพิธีไหว้ครูไปแล้ว โดยในปีนี้นักเรียนทั้งประถมศึกษา และมัธยมศึกษามีความคิดสร้างสรรค์ ทำพานไหว้ครูล้อเลียนการเมือง 

เช่นกรณีนักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย มีการทำพานไหว้ครูล้อเลียนการเมือง เป็นพานรูปตาชั่งเอียงจากด้านหนึ่งเป็น ส.ว.250 เสียง มีน้ำหนักมากกว่า ด้านที่เป็นคนไทยส่วนใหญ่ของประเทศ และอีกอันเป็นพานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยมีรูปปั้นทหาร และมีข่าวว่ามีตำรวจทหารเข้าไปขอให้นักเรียนให้ลบภาพ ลบโพสต์ออกจากโซเชียล

ซึ่งพ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ยืนยันว่าไม่ใช่ทางกองทัพบกสั่งการ โดยยังไม่ทราบว่าเรื่องเป็นอย่างไร เนื่องจากเป็นเจ้าหน้าที่ระดับพื้นที่ระหว่างทหาร ตำรวจ

ขณะที่เฟซบุ๊กของ Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โพสต์ข้อความว่า การแสดงออกทางการเมืองเป็นเรื่องปกติของทุกคน โดยไม่มีข้อจำกัดทางด้าน เชื้อชาติ ศาสนา อายุ สีผิว ความยากดีมีจน หรือจุดยืนทางการเมือง

การเมืองไม่ใช่เรื่องน่ากลัว ไม่ใช่เรื่องต้องห้าม ไม่ใช่เรื่องของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ในทางกลับกัน เป็นเรื่องที่ทุกคนควรมีส่วนร่วมในสังคมปกติที่เป็นประชาธิปไตย เห็นต่างอย่างไรก็คุยแลกเปลี่ยนกันได้
แต่การที่ทหารเข้าแทรกแซงถึงโรงเรียนเช่นนี้คืออะไรกันครับ? สรุปว่าประเทศนี้ปกครองด้วยระบอบอะไรกันแน่?

พรรคอนาคตใหม่จะดำเนินการตั้งกระทู้ถามผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวทันทีที่เปิดสภาในสัปดาห์หน้า ผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบในกรณีดังกล่าวจะต้องตอบคำถามว่าทำไมเราจึงยอมให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นในสังคมประชาธิปไตย

เราต้องไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่รัฐละเมิดสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกโดยสันติของพลเมือง #เพราะประเทศนี้เป็นของพวกเราทุกคน

 

 

วัน อยู่บำรุง แซวแรงลุงมี ม.44 

ส่วนนายวัน อยู่บำรุง  ส.ส. กทม.พรรคเพื่อไทย เฟซบุ๊กไลฟ์ Wan Ubumrung ตอนหนึ่งว่า หนูน้อยแค่ ม.6 ลุงเขามี ม.44จะทำไงได้ ก็ต้องโทษกปปส. ต้องโทษแกนนนำพรรประชาธิปัตย์ที่รวมคนมาขับไล่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง 

 

 

แนะพรรคการเมืองมีอุดมการณ์เพื่อชาติ

ส่วน เฟซบุ๊กของ Warong Dechgitvigrom นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์ว่า ต้องรีบปรับตัว สถานการณ์ประเทศพัฒนาไปเร็วมาก แม้แต่เด็กนักเรียนลูกหลานของพวกเรา พวกเขาก็เข้าไปแล้ว

อยากบอกพ่อแม่ผู้ปกครอง ต้องเอาใจใส่พูดคุยแลกเปลี่ยน ความคิดกับลูกหลานด้วยครับ เพราะวัยนักเรียนง่ายแก่การชี้นำ มองโลกบวกมาก พวกเขาจะเอาประชาธิปไตยเล่าเรื่อง ไปล้างสมองได้ง่าย

รัฐบาลก็ไม่ควรละเลยครับ ต้องเฟ้นคนดี มีฝีมือเข้าไปทำงาน เพราะศึกครั้งนี้ใหญ่หลวงมาก ขนาดจีนมหาอำนาจรายใหม่ของโลก ยังมีต่างชาติเข้าไปยุแหย่ นับประสาอะไรกับไทยเรา นี่แค่ยังไม่มีอะไร พวกเขายังเชิญฝรั่งเข้ามาวุ่นวายไปหมดถึงเวลาที่พรรคการเมืองต้องเอาอุดมการณ์เพื่อชาติและประชาชน มาชี้นำการต่อสู้แล้ว พวกเราถึงจะสู้ได้

 

 

ขณะที่พบว่าในปีนี้พานไหว้ครูมีการพุดถึงในโซเชียลมากขึ้น เช่น พานไหว้ครูที่หอวัง ที่คณะกรรมการสภานักเรียนโรงเรียนหอวัง นำมาเผยแพร่ พบเป็นรูปพานดอกไม้ในลักษณะที่มีการชู 3 นิ้ว แซมด้วยหญ้าแพรก

ส่วน ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @Chogieswagz บอกว่า พานไหว้ครูก็อตซิล่าน้อยของเด็กๆโรงเรียนวีรยาเชียงใหม่ น่ารักมาก

 

ส่วนพานไหว้ครูของผู้ใช้ทวิตเตอร์ @nightfridays ระบุว่า ...พานไหว้ครูโรงเรียน 5555 เป็นภาพของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทำท่าจุ๊ปาก พร้อมตาชั่งและรถถัง และอีกพานเป็นรูปของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ด้านหลังเป็นอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

 

 

ส่วนบางโรงเรียนก็มีความน่ารัก เช่น สะท้อนเป็นวงดนตรีที่ชื่นชอบ และบางโรงเรียนก็สร้างสรรค์ออกไปในแนวของส้มตำ หมูกระทะ อาหารขึ้นชื่อของไทย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความหมายที่ซ่อนอยู่? จาก 4 พานพุ่ม “วันปรีดี พนมยงค์”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง