ปิดโรงงานรีไซเคิลเถื่อน แยกชิ้นส่วนสายไฟ-หลอมใหม่ ส่ง ตปท.

อาชญากรรม
15 มิ.ย. 62
12:22
2,455
Logo Thai PBS
ปิดโรงงานรีไซเคิลเถื่อน แยกชิ้นส่วนสายไฟ-หลอมใหม่ ส่ง ตปท.
เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเข้าตรวจค้นโรงงานรีไซเคิล หลังพบเบาะแสเปิดดำเนินกิจการโดยผิดกฎหมาย ตรวจค้นพบขยะสายไฟนำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อนำมารีไซเคิลหลอมใหม่ แล้วส่งออกจำหน่ายไปยังต่างประเทศอีกครั้ง

วันนี้ (15 มิ.ย.2562) เจ้าหน้าที่ศุลกากร เปิดเผยว่า พบเบาะแส โรงงานรีไซเคิลแห่งหนึ่ง ในอำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สำแดงเท็จในการนำเข้าสินค้า โดยการสำแดงเป็นเศษทองแดง ซึ่งเป็นสินค้าประเภทที่ไม่ต้องเสียภาษี แต่สินค้าจริงกลับเป็นสายไฟ โดยนำเข้ามาเพื่อคัดแยกทองแดงออกจากสายไฟภายในประเทศไทย ก่อนจะหลอมวัสดุและชิ้นส่วน เป็นสายไฟใหม่ เพื่อส่งออกจำหน่ายต่างประเทศ

 

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า โรงงานลักษณะนี้ก่อให้เกิดมลพิษต่อประชาชนในพื้นที่และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากดำเนินการไม่ได้มาตรฐานโรงงาน ซึ่งจะสั่งปิดทันทีเพราะผิดกฎหมายหลายข้อ ได้แก่ ไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน คัดแยกรีไซเคิลทองแดงโดยไม่มีใบอนุญาต บีบอัดบีบอัดเศษสายไฟโดยไม่มีใบอนุญาต นำเศษฉนวนหุ้มสายไฟ ซึ่งเป็นวัตถุอันตรายออกนอกโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต และผู้ที่มารับเศษขยะออกไปทำลายก็จะมีความผิดด้วยเช่นกัน

 

เจ้าของโรงงานเป็นชาวสิงคโปร์ ให้ข้อมูลว่า เปิดโรงงานเมื่อปี 2557 แต่อ้างว่า เริ่มนำเข้าขยะรีไซเคิลเมื่อปี2561 โดยยืนยันขั้นตอนนำเข้าทำตามกฎหมาย

 

ทั้งนี้ ข้อมูลสอดคล้องกับพนักงานที่ให้ข้อมูลกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า เข้ามาทำงานคัดแยกทองแดงตั้งแต่ปี 2561 แต่ไม่รู้ข้อกฎหมายโรงงาน เพียงแต่รับจ้างทำงานเท่านั้น

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากการปิดโรงงานขยะทั้งหมด ในโรงงานจะถูกอายัดไว้ ห้ามยักย้ายถ่ายออก เมื่อคดีความสิ้นสุด จะต้องเข้าสู่การกำจัดทำลาย และเจ้าของโรงงานจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง