ผิดหวัง "บัตรพลังงาน" รักษาโรคไม่ได้ ชวนกันทิ้ง-ทำลายบัตร

สังคม
15 มิ.ย. 62
12:57
3,519
Logo Thai PBS
ผิดหวัง "บัตรพลังงาน" รักษาโรคไม่ได้ ชวนกันทิ้ง-ทำลายบัตร
ชาวอำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ทยอยเลิกใช้บัตรพลังงาน หลังเจ้าของบริษัทบัตร ยืนยันว่าไม่สามารถรักษาโรคได้

วันนี้ (15 มิ.ย.2562) ชาวบ้านศรีสุขสำราญ อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น จับกลุ่มพูดคุยและติดตามข่าว กรณีเจ้าของบริษัทบัตรพลังงานให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ยืนยันว่าบัตรพลังงานที่ตัวแทนจำหน่ายอ้างว่า สามารถนำมาแตะตามร่างกายเพื่อรักษาอาการเจ็บปวดและรักษาได้สารพัดโรค ในราคา 1,100 - 1,500 บาท ว่าไม่สามารถนำมาใช้รักษาโรคได้ ทางบริษัทฯ ให้เป็นของแถมกับผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ไม่เคยส่งเสริมให้ตัวแทนจำหน่ายนำไปแยกขาย ทำให้ผู้ที่เคยซื้อบัตรต่างผิดหวัง และชวนกันนำบัตรไปทิ้งหรือทำลาย

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงพื้นที่ชี้แจงและให้ความรู้กับประชาชน และเตรียมออกคำสั่งให้หยุดใช้อย่างเด็ดขาด และห้ามนำมาจำหน่าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านสามขา ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมืองมุกดาหาร หลงเชื่อซื้อบัตร เพราะคนขายอ้างสรรพคุณครอบจักรวาล เช่น หากนำไปติดที่ปลั๊กไฟก็จะทำให้ประหยัดไฟฟ้า หากนำไปติดที่ถังน้ำมันรถ จะทำให้รถประหยัดน้ำมัน รวมทั้งรักษาได้สารพัดโรค

 

นายแพทย์จักราวุธ จุฑาสงฆ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด พร้อมเจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคลงพื้นที่ตรวจสอบบัตรดังกล่าวแล้ว และแจ้งเตือนชาวบ้านอย่าไปหลงเชื่อ เพราะไม่เป็นความจริง และให้ชาวบ้าน 4 คน ที่ซื้อบัตรไปแจ้งความดำเนินคดีผู้ขายบัตรแล้ว ซึ่งมีความผิดตามกฎหมาย อย.ว่าด้วยการโฆษณาเกินจริง โอ้อวดสรรพคุณในการรักษาโรค ซึ่งไม่เป็นความจริง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อันตราย! บัตรเวทมนตร์ เจอสารกัมมันตรังสี

สถาบันนิวเคลียร์ เตือนดื่มกินน้ำ "บัตรเวทมนตร์" เสี่ยงมะเร็ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง