ดูพื้นที่ทำบ่ออนุบาลพะยูนมาเรียมช่วงมรสุม

สิ่งแวดล้อม
16 มิ.ย. 62
14:46
1,221
Logo Thai PBS
ดูพื้นที่ทำบ่ออนุบาลพะยูนมาเรียมช่วงมรสุม
อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ส่งทีมสัตวแพทย์ ลงสำรวจพื้นที่ทำบ่ออนุบาลพะยูนมาเรียม เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือช่วงมรสุม

วันนี้ (16 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัตวแพทย์หญิงนันทริกา ชันซื่อ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับมอบหมายจาก กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงพื้นที่อ่าวดุหยง ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งเป็นสถานที่ดูแลอนุบาลพะยูนมาเรียม เพื่อหาทางออกแบบสร้างบ่ออนุบาล สำหรับการดูแลพะยูนมาเรียมในช่วงฤดูมรสุม เบื้องต้น ได้ประสานหารือไปยังบริษัทเอกชน ซึ่งมีวิศวกรในการออกแบบบ่ออนุบาลชั่วคราว เพื่อให้เข้ากับสภาพพื้นที่ และไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม น้ำสามารถไหลเวียนได้ หรือหากเป็นช่วงน้ำทะเลลง ก็สามารถกักเก็บน้ำได้

 

 

 

สำหรับบ่ออนุบาลที่จะจัดสร้าง จะป้องกันปัญหามาเรียมเกยตื้น รวมถึงปัญหาการให้อาหาร นม และหญ้าทะเลในช่วงน้ำขึ้น หรือเกิดมรสุมใหญ่ โดยเบื้องต้น สภาพพื้นที่มีความเหมาะสม จะใช้บริเวณริมชายฝั่ง ในรัศมีประมาณ 10 เมตร

 

 

 

ด้านนายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง กล่าวว่า ต้องคิดหาทางออกการดูแลมาเรียมในช่วงมรสุมใหญ่ให้เร็วที่สุด เพื่อให้เกิดความมั่นใจในความปลอดภัย ทั้งของมาเรียมและของเจ้าหน้าที่ เพราะทุกคืนขณะนี้เมื่อน้ำลง เจ้าหน้าที่จะต้องออกลาดตระเวนหาตัวมาเรียม เพราะเกรงจะเกยตื้นลงตามน้ำไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง