"เพื่อไทย" เตรียมยื่นญัตติด่วน ตรวจสอบที่มา ส.ว.

การเมือง
17 มิ.ย. 62
07:28
4,823
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย" เตรียมยื่นญัตติด่วน ตรวจสอบที่มา ส.ว.
พรรคเพื่อไทยและพรรคพันธมิตร รวม 7 พรรค เตรียมยื่นญัตติ อภิปรายเรื่อง ที่มา ส.ว. กระบวนการสรรหา ส.ว. โดยเฉพาะกรณี กรรมการสรรหา 6 คน ได้กลับมาเป็น ส.ว. เองด้วย

วันนี้ (17 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุทิน  คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ระบุว่า เตรียมเสนอญัตติด่วนต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์นี้ เพื่อตรวจสอบกรณีการเปิดเผยรายชื่อกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. และที่มาของ ส.ว. 250 คน ด้วยเห็นว่าการสรรหามีข้อพิรุธ โดยเฉพาะการที่ไม่ปรากฏคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว.ในราชกิจจานุเบกษา

ทำให้สังคมมีข้อสงสัยถึงกระบวนการสรรหาและรายชื่อ ส.ว.ที่ออกมา ว่าการเลือก ส.ว. มีปัญหาการขัดกันแห่งผลประโยชน์หรือไม่ เนื่องจากมีกรรมการสรรหา 6 คนได้กลับมาเป็น ส.ส.ด้วย ซึ่งหากกระบวนการสรรหา ส.ว. มีปัญหา ก็จะส่งผลให้การเลือกนายกรัฐมนตรีที่ผ่านมาไม่ชอบด้วยกฎหมาย


เบื้องต้น ได้หารือกับผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทยแล้ว ซึ่งก็เห็นด้วยเพราะเรื่องนี้มีความสำคัญ และพรรคก็สนับสนุนให้ดำเนินการ เพื่อให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการศึกษา และใช้อำนาจเรียกบุคคลในรัฐบาล คสช. หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาให้ข้อมูลและชี้แจงข้อเท็จจริง


นอกจากนี้ ในสัปดาห์ที่แล้วพรรคเพื่อไทยและ 7 พรรคพันธมิตร ได้มีมติตั้งวิปฝ่ายค้าน กว่า 30 คน และคณะทำงานกับประชาชนเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมนอกสภาฯ โดยพรรคฝ่ายค้านทั้ง 7 พรรค จะสลับกันเป็นเจ้าภาพจัดประชุมวิปฝ่ายค้าน เพื่อไม่ให้ ส.ส.แต่ละพรรคแตกแถว และสร้างความเป็นเอกภาพ พร้อมกับที่พรรคเพื่อไทยจะมีการปรับเปลี่ยนหัวหน้าพรรค คือ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ซึ่งไม่ได้เป็น ส.ส.ออกจากตำแหน่ง เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกผู้นำฝ่ายค้านในสภา ซึ่งต้องเป็น ส.ส.

ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัตินายกฯ - สูตรคำนวณ ส.ส.

ขณะที่ฝ่ายค้านยังเตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสูตรคำนวณ ส.ส.ที่ทำให้พรรคฝ่ายค้าน ได้ ส.ส.ลดลง โดยเฉพาะกรณีการคิดคำนวณ ส.ส.ให้ 10 พรรคเล็ก ซึ่งฝ่ายค้านเห็นว่าไม่ชอบธรรม


อีกด้านหนึ่ง ส.ส.ฝ่ายค้านจะเข้าชื่อกัน เพื่อเสนอประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบคุณสมบัติของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และจะติดตามคำร้อง ตรวจสอบ 41 ส.ส. ถือหุ้นธุรกิจสื่อซึ่งได้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญไปแล้ว โดยคาดหวังว่า หากมี ส.ส.ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่คล้ายกับกรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ก็จะส่งผลกระทบต่อจำนวน ส.ส.ของรัฐบาลในสภา ทำให้มีเสียงข้างน้อยได้


ทั้งนี้ พรรคฝ่ายค้านที่นำโดยเพื่อไทยและพรรคพันธมิตร 7 พรรค ได้แก่ พรรคอนาคตใหม่ พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคเพื่อชาติ พรรคเศรษฐกิจใหม่ และพรรคพลังปวงชนไทย ยืนยันว่า นอกจากงานในสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ยังจะทำงานนอกสภาฯ ควบคู่กัน โดยจะให้ความเห็น เพื่อสร้างความเข้าใจด้านกฎหมาย ชี้ให้เห็นถึงปัญหาคุณสมบัตินายกฯ และที่มา ส.ว. และเตรียมอภิปรายในวันที่รัฐบาลจะนโยบายต่อรัฐสภาเอาไว้แล้ว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วิษณุ" เปิดชื่อ 10 กรรมการสรรหา ส.ว. 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง