ปล่อยตัว "โจชัว หว่อง" ประกาศร่วมขับไล่ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง

ต่างประเทศ
17 มิ.ย. 62
12:31
554
Logo Thai PBS
ปล่อยตัว "โจชัว หว่อง" ประกาศร่วมขับไล่ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง
ฮ่องกงปล่อยตัวโจชัว หว่อง แกนนำการประท้วง Umbrella Movement เมื่อปี 2557 ขณะที่ผู้นำสหรัฐอเมริกามีแผนการหารือกับผู้นำจีนเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในฮ่องกง ช่วงปลายเดือน มิ.ย.นี้

วันนี้ (17 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โจชัว หว่อง ผู้นำการประท้วง Umbrella Movement เมื่อปี 2557 ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำแล้ว หลังถูกตัดสินจำคุกในข้อหาก่อความวุ่นวาย เมื่อปีที่ผ่านมา พร้อมยืนยันว่าจะเข้าร่วมกับกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนและจะกดดันให้ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกงลาออก

ขณะที่แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง ออกแถลงการณ์ขอโทษชาวฮ่องกง หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงจำนวนมากเดินขบวนเรียกร้องให้ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกงลาออกจากตำแหน่ง เพื่อรับผิดชอบต่อการผลักดันการปรับแก้กฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน

 

ด้านกลุ่ม Civil Human Rights Front ซึ่งเป็นแกนนำในการเดินขบวนประท้วงต่อต้านกฎหมายฉบับดังกล่าว อ้างว่ามีประชาชนเข้าร่วมการชุมนุมเมื่อวานนี้ (16 มิ.ย.) มากถึง 2 ล้านคน ซึ่งถือเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของฮ่องกง แม้ว่าผู้บริหารสูงสุดจะระงับการพิจารณาปรับแก้กฎหมายชั่วคราวไปแล้ว ซึ่งข้อมูลดังกล่าวขัดแย้งกับข้อมูลของตำรวจฮ่องกงที่ระบุว่า เมื่อวานนี้ (16 มิ.ย.) มีผู้ร่วมชุมนุมสูงสุด 338,000 คน

สหรัฐฯ จ่อหารือจีนเรื่องสิทธิมนุษยชนในฮ่องกง

ไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เตรียมหยิบยกประเด็นสิทธิมนุษยชนในฮ่องกง ขึ้นมาหารือกับสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ในการประชุมกลุ่มจี 20 ที่นครโอซากะ ประเทศญี่ปุ่น ในระหว่างวันที่ 28-29 มิ.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง