ปรับ 1 หมื่นบาทโรงแรมทิ้งถุงยางลงคลองบางกอกใหญ่

สิ่งแวดล้อม
17 มิ.ย. 62
17:25
1,307
Logo Thai PBS
ปรับ 1 หมื่นบาทโรงแรมทิ้งถุงยางลงคลองบางกอกใหญ่
ผอ.เขตบางกอกใหญ่ สั่งปรับ 10,000 บาทโรงแรมย่านจรัญสนิทวงศ์ หลังลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาถุงยางอนามัยใช้แล้วจำนวนมากถูกนำมาทิ้งเกลื่อนคลองวัดเจ้ามูล คลองวัดดีดวด และลอยลงสู่คลองบางกอกใหญ่ จนเกิดกระแสวิจารณ์ในโซเชียล

วันนี้ (17 มิ.ย.2562) กรณีพบถุงยางอนามัย ถูกทิ้งในคลองบางกอกใหญ่ ย่านจรัญสนิทวงศ์ จนเกิดกระแสวิจารณ์ในโซเชียล โดยช่วงเช้าวันนี้ น.ส.กรุณา ธูปเทียนหอม ผู้อำนวยการเขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร พร้อมนำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบหาต้นตอขยะและสิ่งปฏิกูล ที่พบว่าเป็นถุงยางอนามัยใช้แล้ว ลอยอยู่ในคลองแถววัดเจ้ามูล คลองวัดดีดวด และลอยลงสู่คลองบางกอกใหญ่

ทั้งนี้จากการลงพื้นที่ พบว่าเป็นของโรงแรมย่านจรัญสนิทวงศ์ เบื้องต้นเจ้าของโรงแรมและพนักงานให้การว่า โรงแรมได้ว่าจ้างบริษัทเอกชน เข้ามาจัดเก็บถุงยางอนามัย และของเสียจากโรงแรม แต่ไม่รู้ว่ามีการนำไปกำจัดทิ้งแบบใด ซึ่งทางโรงแรมจะตรวจสอบเพิ่มเติม 

ภาพ:สำนักงานเขตบางกอกใหญ่

ภาพ:สำนักงานเขตบางกอกใหญ่

ภาพ:สำนักงานเขตบางกอกใหญ่

 

อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานเขตบางกอกใหญ่ ได้ทำการสั่งปรับโรงแรมเป็นเงิน 10,000 บาท ความผิดในการทิ้งสิ่งปฏิกูล หรือมูลฝอยในสถานสาธารณะนอกภาชนะ หรือที่ที่ราชการส่วนท้องถิ่นจัดไว้มาตรา 31 (2) โทษสูงสุดปรับไม่เกิน 2,000 บาท ส่วนการเทหรือทิ้งสิ่งปฏิกูลมูลฝอย น้ำโสโครก หรือสิ่งอื่นใดลงบนถนนหรือในทางน้ำ มาตรา 33 โทษสูงสุดปรับไม่เกิน 10,000 บาท

ทั้งนี้ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ร่วมเจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธา เร่งจัดเก็บขยะดังกล่าว ที่ยังหลงเหลือทั้งลอยและจมอยู่ในคลองวัดเจ้ามูล เป็นจำนวนมาก โดยให้แล้วเสร็จภายในวันนี้

ภาพ:สำนักงานเขตบางกอกใหญ่

ภาพ:สำนักงานเขตบางกอกใหญ่

ภาพ:สำนักงานเขตบางกอกใหญ่

 

เบื้องต้นถือเป็นเคสแรกที่มีการสั่งปรับโรงแรมด้วยการแอบทิ้งถุงยางอนามัย ที่เข้าข่ายสิ่งปฏิกูลลงในคลองสาธารณะ โดยเป็นการปรับโทษสูงสุด เนื่องจากมีหลักฐานชื่อโรงแรมชัดเจนอยู่บนซองสบู่ที่ถูกนำมาทิ้งปะปนกับถุงยาง แม้ว่าจะมีการระบุว่าจ้างคนมารับไปกำจัดโดยการฝังกลบก็ตาม 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผอ.เขตบางกอกใหญ่ ลงพื้นแกะรอย"ถุงยาง"ทิ้งเกลื่อนคลอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง