อาสาดูแล "มาเรียม" ถูกพิษแมงกะพรุนกล่อง ล่าสุดปลอดภัยแล้ว

สิ่งแวดล้อม
18 มิ.ย. 62
07:50
1,445
Logo Thai PBS
อาสาดูแล "มาเรียม" ถูกพิษแมงกะพรุนกล่อง ล่าสุดปลอดภัยแล้ว
เจ้าหน้าที่ อาสาสมัครและทีมสัตวแพทย์กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ยังคงดูแลอนุบาลพะยูน "มาเรียม" ให้มีสุขภาพแข็งแรงขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ที่ช่วยดูแลมาเรียมได้รับบาดเจ็บจากแมงกะพรุน ขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว

การทำงานของเจ้าหน้าที่ในภารกิจดูแลอนุบาล "มาเรียม" ลูกพะยูนเพศเมีย วัย 5-6 เดือน เป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากขณะนี้ในแต่ละวัน ลมในทะเลจะมีกำลังแรงขึ้น น้ำมีสีขุ่น เพราะเข้าสู่ฤดูมรสุม ทำให้เจ้าหน้าที่ที่ต้องลอยคออยู่ในทะเลหลายชั่วโมงได้รับพิษจากแมงกะพรุนกล่อง จำนวน 2 คน โดยเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบงได้เร่งนำตัวส่งโรงพยาบาล เบื้องต้นอาการปลอดภัยและกลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติแล้ว

ก่อนหน้านี้ มีอาสาสมัครจากกรุงเทพฯ ที่เดินทางมาช่วยดูแล "มาเรียม" ได้รับพิษแมงกะพรุนกล่องจนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลและต้องย้ายไปรักษาที่โรงพยาบาลในกรุงเทพฯ

ขณะที่ทีมสัตวแพทย์กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เจ้าหน้าที่อาสาสมัคร เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง และกลุ่มพิทักษ์ดุหยงเกาะลิบง ยังคงเพิ่มปริมาณนมให้กับมาเรียม โดยเมื่อวานนี้ (17 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่ได้ป้อนนมให้กับมาเรียม จำนวน 2,500 มิลลิลิตร หญ้าทะเลจำนวนหนึ่ง ก่อนพายเรือแคนู (แม่ส้ม) พามาเรียมว่ายน้ำออกกำลังกายไปรอบๆ อ่าวดุหยง และไปหาแหล่งหญ้าทะเล

 

โดยมาเรียมว่ายน้ำติดตามแม่ส้ม ท่ามกลางประชาชนที่เดินทางไปให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และชมมาเรียมกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ไปเฝ้าชม พร้อมขอความร่วมมือไม่ให้ส่งเสียงรบกวนขณะเจ้าหน้าที่ทำงาน

ทั้งนี้ ภาพรวมสุขภาพของมาเรียมแข็งแรงสมบูรณ์ขึ้น ขณะนี้วัดความยาวได้ประมาณ 120 เซนติเมตร ลำตัวกว้างขึ้นจากเดิมวัดได้ 72 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณเกือบ 30 กิโลกรัม เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้เพิ่มปริมาณนมให้มากขึ้นในแต่ละวันให้ได้ประมาณร้อยละ 30 ของน้ำหนักตัว และเพิ่มความถี่ในการป้อนนม ป้อนหญ้ามากขึ้นเกือบทุกๆ 40 นาที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง