ด่วน! ญี่ปุ่นแผ่นดินไหวขนาด 6.8 เตือนสึนามิสูง 1 เมตร

ต่างประเทศ
18 มิ.ย. 62
21:31
2,979
Logo Thai PBS
ด่วน! ญี่ปุ่นแผ่นดินไหวขนาด 6.8 เตือนสึนามิสูง 1 เมตร
สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว รายงานเหตุการณ์แผ่นดินไหวระดับ 6.8 นอกชายฝั่งตะวันตกของเกาะฮอนชูของญี่ปุ่น เตือนสึนามิสูง 1 เมตร พร้อมประกาศเตือนภัยให้ประชาชนอพยพจากชายฝั่ง

วันนี้ (18 มิ.ย.2562)เพจเฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น รายงานเกิดแผ่นดินไหว ขนาด 6.8 นอกชายฝั่งตะวันตกของเกาะฮอนชู ที่ Niigata และ Yamagata และขณะนี้มีคลื่นสึนามิความสูง 1 เมตร ถึงแล้วที่เมือง Tsuruoka จังหวัด Yamagata และเกาะ Awa ที่จังหวัด Niigata 

ทั้งนี้ ทางการญี่ปุ่นได้ประกาศเตือนภัย ให้อพยพออกจากพื้นที่ชายฝั่งบริเวณดังกล่าวแล้ว (บริเวณสีเหลืองคือบริเวณที่มีการแจ้งเตือนระวังภัยสึนามิความสูง 0.2-1 เมตร) ขณะนี้ยังไม่มีข่าวว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเกิดผลกระทบจากสึนามิในครั้งนี้

พร้อมขอให้นักท่องเที่ยวและคนไทยในพื้นที่อย่าตื่นตระหนก แต่ขอให้ติดตามสถานการณ์และการแจ้งเตือนของทางการท้องถิ่น เนื่องจากมีความเป็นไปได้ของการเกิดอาฟเตอร์ช็อกและสึนามิบริเวณชายฝั่งจังหวัด Yamagata, Niigata และ Ishikawa โดยให้ติดต่อที่สายด่วน สอท. ณ กรุงโตเกียว : +81 (0)90 4435 7812 

ทั้งนี้ มีคนไทยในญี่ปุ่นโพสต์ข้อความระบุว่า จากจังหวัดนีงาตะ (ยูซาวะ) เหตุการณ์ทุกอย่างปรกติ สั่นแค่นิดเดียว ไม่มีอะไรน่ากังวล เกาะซาโดะ ตอนนี้ไม่มีเหตุการณ์น่ากังวลเช่นกัน พร้อมขอให้ทุกคนปลอดภัยจากแผ่นดินไหว

ด้านเจ้าหน้าที่ของบริษัทสายการบินญี่ปุ่น กล่าวว่า แผ่นดินไหวไม่ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินไปและกลับจากสนามบินในจังหวัด Yamagata และ Niigata เนื่องจากแผ่นดินไหวเกิดขึ้นในตอนกลางคืน แต่เจ้าหน้าที่ของ All Nippon Airways และ Japan Airlines กล่าวว่า พวกเขาไม่ทราบว่ามีความเสียหายต่อสิ่งอำนวยความสะดวกที่สนามบินหรือไม่ ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรกับเที่ยวบินของพวกเขาสำหรับวันพรุ่งนี้ (19 มิ.ย)

ต่อมามีการรายงานว่าเกิดสึนามิขึ้นจริง โดยเป็นข้อมูลเมื่อเวลา 00.21 น.ตามเวลาท้องถิ่น ดังนี้

1. เวลา 22.48 น. ที่เกาะอาวะชิมะ ความสูงเล็กน้อย (ไม่ถึง 10 ซม.)
2. เวลา 23.34 น. ที่เมืองซากะตะ จ.ยามากาตะ ความสูงเล็กน้อย
3. เวลา 23.49 น. ที่วาชิซากิ เกาะซาโดะ ความสูงเล็กน้อย
4. เวลา 00.06 น. ที่ท่าเรือนีกาตะ ความสูง 10 ซม.
5. เวลา 00.07 น. ที่เกาะวาจิมะ จ.อิชิคาวะ ความสูงเล็กน้อย

(ภาพจากกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง