"ไบโอไทย" เรียกร้องรัฐบาลใหม่ทบทวนนำเข้ายาฆ่าหญ้า

สิ่งแวดล้อม
19 มิ.ย. 62
07:13
1,223
Logo Thai PBS
"ไบโอไทย" เรียกร้องรัฐบาลใหม่ทบทวนนำเข้ายาฆ่าหญ้า
ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี หรือ ไบโอไทย เตรียมทวงถามความชัดเจนการห้ามนำเข้าสารอันตรายจากยาฆ่าหญ้า หลังพบผู้ป่วยในพื้นที่ อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เพิ่มอีก ขณะที่แพทย์โรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลก ระบุว่าอาการป่วยของนายวิโรจน์ รุ่งเจ็ก เป็นอาการของโรคเพมฟิกัส

วันนี้ (19 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าอาการป่วยของนายวิโรจน์ รุ่งเจ็ก แพทย์โรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลก ได้วินิจฉัยว่า นายวิโรจน์ เป็นโรคเพมฟิกัส เกิดการทำลายเซลล์ผิวหนัง ทำให้ผิวหลุดลอกจากกัน สาเหตุเกิดได้จากพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม ส่วนแนวทางการรักษาตอนนี้ ได้จ่ายยารักษาอาการและให้อาหารทางท่อ เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถฟื้นฟูร่างกายได้ โดยแพทย์และพยาบาลจะดูแลรักษาอย่างใกล้ชิดอยู่ที่โรงพยาบาลต่อไป

 

 

ขณะที่นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี หรือ ไบโอไทย เปิดเผยว่า ปัญหาการใช้สารเคมีดังกล่าว ไม่ต้องการให้โทษเกษตรกร เพราะกลุ่มคนเหล่านี้ขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสารชนิดนี้ ภาครัฐยังให้ข้อมูลไม่ทั่วถึง ที่ผ่านมา เกษตรกรรับรู้ข้อมูลจากพ่อค้าเพียงฝ่ายเดียว ประกอบกับองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ เคยเสนอให้ยกเลิกใช้สารนี้ในประเทศเขตร้อน เนื่องจากไม่เหมาะสมตามสภาพอากาศ อาจทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพอย่างรุนแรงได้ ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยของประชาชน รัฐบาลต้องเร่งจัดการแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นทาง ยกเลิกการใช้สารนี้ เพื่อแสดงความรับผิดชอบ ขณะนี้ เครือข่ายฯ อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล และเตรียมเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายยกเลิกนำเข้าสารเสนอต่อรัฐบาลชุดใหม่ ตามที่เคยนำเสนอนโยบายไว้กับประชาชนในช่วงเลือกตั้งที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน เครือข่ายฯ ก็จะติดตามการทำงานของฝ่ายค้านด้วยว่าจะช่วยตรวจสอบ และผลักดันในเรื่องนี้เพื่อประโยชน์ของประชาชนหรือไม่

 

 

ส่วนกรณีเกษตรกรชาวหนองบัวลำภูที่ป่วยด้วยโรคกล้ามเนื้อเน่า ทางมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภคอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล เพื่อฟ้องร้องเรียกค่าชดเชยเยียวยา เนื่องจากพบมีข้อมูลเชื่อมโยงว่าเจ็บป่วยจากการใช้สารเคมีดังกล่าว เช่นเดียวกับกรณีเกษตรกรชาวพิษณุโลก เพื่อเป็นบรรทัดฐานให้กับบริษัทผู้ประกอบการต้องร่วมแสดงความรับผิดชอบ พร้อมยอมรับมาตรฐานการฟ้องร้องในไทยอาจไม่เหมือนกับกรณีต่างประเทศ เนื่องจากกระบวนการพิสูจน์ และการบังคับคดีใช้เวลานานหลายปี จนผู้ได้รับผลกระทบบางคนเสียชีวิต หรือบางคนได้รับผลกระทบทั้งสุขภาพกาย จิตใจ และเสียเงินจำนวนมาก ดังนั้น ต้องการให้ประชาชนลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิของแต่ละคน และให้ผู้ประกอบการรับผิดชอบต่อผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และผู้บริโภค

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รับจ้างฉีดยาฆ่าแมลง "ชีวิต" บนความเสี่ยงโรคเนื้อเน่า 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง