จับรถตู้ขนลูกเต่าใกล้สูญพันธุ์กว่า 4,500 ตัว คาด่านตรวจ

ภูมิภาค
19 มิ.ย. 62
08:24
1,430
Logo Thai PBS
จับรถตู้ขนลูกเต่าใกล้สูญพันธุ์กว่า 4,500 ตัว คาด่านตรวจ
เจ้าหน้าที่สนธิกำลังตรวจค้นรถตู้โดยสารและยึดลูกเต่าใกล้สูญพันธุ์ตามบัญชีไซเตสและเต่าญี่ปุ่น รวมแล้วกว่า 4,500 ตัว บนถนนสายแม่สอด-ตาก พร้อมควบคุมตัวคนขับรถตู้ไปสอบสวนขยายผล โดยคาดว่าอาจเป็นขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ

ทหาร เจ้าหน้าที่ศุลกากรแม่สอด ด่านตรวจสัตว์ป่าแม่สอดและด่านตรวจสัตว์น้ำจังหวัดตาก ตรวจค้นรถตู้โดยสารขณะขนผ่านบนถนนสายแม่สอด-ตาก ช่วงบ้านห้วยหินฝน อ.แม่สอด จ.ตาก เมื่อวานนี้ (18 มิ.ย.) โดยมีนายสัญชัย ตงคะบูรณะ เป็นคนขับ สามารถยึดลูกเต่ากว่า 4,500 ตัวและปลาสวยงามอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งอยู่ในถุงตาข่ายสีเขียวที่ถูกบรรจุไว้ในกล่องกระดาษ ปิดด้วยกาวแน่นหน้าและมีการเจาะรู้ระบายอากาศ จำนวน 4 กล่อง วางปนกับกระเป๋าสัมภาาระของผู้โดยสาร 

 

เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวคนขับรถตู้ไปสอบสวน เบื้องต้นนายสัญชัยให้การปฏิเสธ โดยระบุว่ามีชายชาวเมียนมานำของกลางทั้งหมดมาฝากให้ไปส่งที่กรุงเทพฯ และไม่ทราบว่าภายในกล่องเป็นสินค้าชนิดใด ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อและคาดว่าอาจเป็นขบวนการค้าสัตว์ป่าระหว่างประเทศ พร้อมเตรียมขยายผลดำเนินคดี นอกจากนี้ยังเสริมกำลังตั้งจุดสกัดและออกลาดตระเวนตามแนวชายแดน ป้องกันการลักลอบลำเลียงและค้าสัตว์ป่าระหว่างประเทศ

สำหรับลูกเต่าที่พบเป็นเต่าสายพันธุ์ เต่าหลังนูนอินเดีย 586 ตัว ซึ่งเป็นสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ตามบัญชีอนุสัญญาไซเตส บัญชีที่ 1, ลูกเต่าสแนปปิ้ง 75 ตัว ซึ่งเป็นสัตว์ป่าตามท้ายบัญชีอนุสัญญาไซเตส บัญชีที่ 3 และเต่าญี่ปุ่น 3,885 ตัว รวมลูกเต่าทั้งหมด 4,546 ตัว ขณะนี้เจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์น้ำ จ.ตาก ได้นำลูกเต่าไปอนุบาล ก่อนดำเนินการตามระเบียบและขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง