ยูเอ็นเผยผู้ลี้ภัยทั่วโลกมีมากถึง 71 ล้านคน กว่าครึ่งเป็นเด็ก

ต่างประเทศ
20 มิ.ย. 62
08:01
847
Logo Thai PBS
ยูเอ็นเผยผู้ลี้ภัยทั่วโลกมีมากถึง 71 ล้านคน กว่าครึ่งเป็นเด็ก
สถานการณ์ผู้อยพยลี้ภัยยังเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจ ล่าสุดสหประชาชาติเผยรายงานเนื่องในวันผู้ลี้ภัยโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 20 มิ.ย.ของทุกปี ระบุทั่วโลกมีผู้พลัดถิ่นฐานจากสงครามและความรุนแรงอื่นๆ ถึง 71 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากเมื่อปีที่แล้วกว่า 2 ล้านคน

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เผยแพร่รายงานสถานการณ์ผู้ลี้ภัยโลกประจำปี หรือ "Global Trends" ระบุทั่วโลกมีผู้ลี้ภัยจากสงคราม การเข่นฆ่าและความรุนแรงอื่นๆ ถึง 71 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากเมื่อปีที่แล้วกว่า 2 ล้านคน โดยตัวเลขนี้มาจากการสำรวจจนถึงสิ้นปี 2561 นับเป็นตัวเลขผู้ลี้ภัยที่เพิ่มสูงสุดในรอบเกือบ 70 ปี ในรายงานฉบับนี้ยังระบุอีกว่า ครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ลี้ภัยทั่วโลกเป็นเด็ก

 

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขนี้ยังไม่ได้รวมชาวเวเนซูเอลาอีก 4 ล้านคน ซึ่งพากันอพยพลี้ภัยไปอยู่ในต่างประเทศนับตั้งแต่ปี 2558 เพื่อหนีความยากจนจากปัญหาเศรษฐกิจที่รุมเร้าประเทศ

รายงานของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ยังชี้ให้เห็นว่ากลุ่มประเทศกำลังพัฒนากลายเป็นผู้ได้รับผลพวงจากวิกฤตผู้ลี้ภัยโลก ไม่ใช่กลุ่มชาติตะวันตก พร้อมทั้งระบุว่ามากกว่า 2 ใน 3 ของผู้อพยพทั่วโลกเป็นผู้ลี้ภัยจาก 5 ประเทศ ได้แก่ ซีเรีย, อัฟกานิสถาน, เซาท์ ซูดาน, เมียนมา และโซมาเลีย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง