"วาฬบรูด้า" เกยตื้นตายอีก 1 ตัวใกล้ป้อมพระจุลฯ

สิ่งแวดล้อม
20 มิ.ย. 62
12:31
21,411
Logo Thai PBS
 "วาฬบรูด้า" เกยตื้นตายอีก 1 ตัวใกล้ป้อมพระจุลฯ
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เร่งพิสูจน์ซากวาฬบรูด้าขนาดใหญ่ เกยตื้นตายสภาพเน่าเปื่อยในป่าโกงกาง ใกล้กับป้อมพระจุล อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ โดยพบห่างจากทีเคยเจอซากวาฬบรูด้าตายเมื่อ 5 ปีก่อน

วันนี้ (20 มิ.ย.2562) นายวิษณุ เข่งสมุทร ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 9 ต.แหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ กล่าวว่า หลังจากได้รับการประสานจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)เรื่องเจอซากวาฬลอยตายในทะเลเมื่อหลายวันก่อน ชาวบ้านเครือข่ายรักษ์อ่าวไทย ได้ช่วยกันค้นหาอยู้หลายวัน

กระทั่งเพิ่งเจอซากวาฬขนาดใหญ่ เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น.ที่ผ่านมา เป็นซากหนังวาฬอยู่ในป่าโกงกาง ห่างจากวัดขุนสมุทรจีน ไปทางทิศตะวันออกประมาณ 4 กิโลเมตร ในท้องที่หมู่ 8 ต.แหลมสิงห์ ไม่ไกลจากป้อมพระจุลจอมเกล้า จึงได้เดินทางไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง

 

และจุดที่เจอซากวาฬตัวนี้ห่างจากจุดที่เคยเจอวาฬบรูด้าตายเมื่อปี 2557 ประมาณ 1 กิโลเมตร ตอนนี้กำลังรอทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยทางทะเลอ่าวไทย ไปตรวจสอบซาก และหาทางจัดการซากที่พบว่ามีสภาพเน่ามาก จนไม่มีกระดูกวาฬเหลืออยู่ โดยคาดว่าวาฬตัวนี้น่าจะมีขนาดความยาวประมาณ 8 เมตร น้ำหนัก 8-9 ตัน

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเดือน ก.ค.2557 เคยมีซากวาฬบรูด้า อายุประมาณ 5-8 ปีตัวผู้ ความยาวกว่า 10 เมตรหนัก 12 ตัน ลอยอืดเกยตื้นในป่าโกงกางติดชายฝั่งทะเล บริเวณหลังเรือนจำทหารเรือ ป้อมพระจุลจอมเกล้า หมู่ที่ 8 ต.แหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ

ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ต้องผ่าพิสูจน์ รวมทั้งนำมาสู่การศึกษาวาฬบรูด้าในทะเลอย่างจริงจัง พร้อมทั้งตั้งชื่อ และบันทึกสัญลักษณ์ของวาฬบรูด้าได้มากมากกว่า 40 ตัวของวาฬบรูด้าที่พบ 70 ตัว 

สำหรับปีนี้ เมื่อวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา เจอวาฬบรูด้าชื่อเจ้าปิ่น ความยาวประมาณ 10.5 เมตรและน้ำหนัก 10 ตัน ติดอวนตายกลางทะเลพื้นที่ อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทช.สรุป "เจ้าปิ่น" วาฬบรูด้าติดอวนจมน้ำตาย-ไม่พบพลาสติก

27 ปีที่รอคอย "4 สัตว์ทะเล" บรรจุกฎหมายสัตว์ป่าฉบับใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง