ชาวสระบุรีร้องศาลปกครอง ค้านทำเหมืองปูน เขตลุ่มน้ำ 1 เอ

ภูมิภาค
20 มิ.ย. 62
12:26
2,161
Logo Thai PBS
ชาวสระบุรีร้องศาลปกครอง ค้านทำเหมืองปูน เขตลุ่มน้ำ 1 เอ
ชาวบ้าน จ.สระบุรี รวมต้วฟ้องศาลปกครองขอคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ขอให้ยกเลิกทำเหมืองปูนของ บริษัททีพีไอ โพลีน ในพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 เอ และถอนวาระพิจารณาออกจาก ครม.24 มิ.ย.นี้

วันนี้ (20 มิ.ย.62) นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากวัดถ้ำพระโพธิสัตว์ พร้อมชาวบ้าน จ.สระบุรี นำเอกสารจำนวนมากเดินทางมายื่นฟ้อง หน่วยงานรัฐ 29 หน่วยงาน เจ้าหน้าที่รัฐ และ 2 บริษัทเอกชน ต่อศาลปกครองที่เกี่ยวข้องกับการอนุญาตและให้ความเห็นชอบการขอประทานบัตรเหมืองหินปูน ของบริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) โดยเห็นว่ามีการใช้พื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 เอ ซึ่งเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม และความสำคัญที่มีประวัติยาวนานของวัดถ้ำพระโพธิสัตว์

 

ก่อนหน้านี้วัดถ้ำพระโพธิสัตว์ ได้รับหนังสือจากหน่วยงานราชการแจ้งว่าจะไม่ทำเหมืองในระยะ 2,000 เมตร แต่หลังจากนั้นเกิดการเปลี่ยนแปลง จึงได้ยื่นฟ้องศาลปกครองในช่วงที่ผ่านมาเกี่ยวกับการเปิดหน้าเหมือง

ปีที่ผ่านมามีการทำประชาพิจารณ์ 2 ครั้ง แต่พบว่าผลประชาพิจารณ์ไม่ผ่าน หลังจากนั้นมีการประชุมอีกหลายครั้ง และพบว่ามีการอนุมัติผลการรับฟังความเห็นด้านสิ่งแวดล้อม จึงเดินทางมายื่นฟ้องเพราะเห็นว่าการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมไม่ชอบด้วยกฎหมาย และทราบว่าอาจมีการพิจารณาในที่ประชุม ครม. ว้นที่ 24 มิ.ย.62

 

สำหรับหน่วยงานที่ยื่นฟ้องวันนี้ เช่น ผู้บริหารทั้งระดับรัฐมนตรี และอธิบดี กระทรวงอุตสาหกรรม, กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่, กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการเหมืองแร่ จำนวน 12 คน, อุตสาหกรรมจังหวัดสระบุรี, กรมป่าไม้, กรมศิลปากร, องค์การบริหารส่วนตำบลมิตรภาพ, องค์การบริหารส่วนตำบลทับกวาง, บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน), บริษัท อี บี อีเอ็น เอ็นจีเนียนิ่ง คอนซัลแต้นท์ จำกัด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง