"พริก" ราคาพุ่งกิโลกรัมละ 400 บาท กระทบแม่ค้าอาหารตามสั่ง

สังคม
20 มิ.ย. 62
19:33
41,003
Logo Thai PBS
"พริก" ราคาพุ่งกิโลกรัมละ 400 บาท  กระทบแม่ค้าอาหารตามสั่ง
ผู้ค้าบางส่วนนำเข้าพริกจากประเทศเพื่อนบ้าน หลังราคาพริกสวนพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 400 บาท ขณะนี้กรมการค้าภายใน เชื่อเป็นภาวะชั่วคราวและสถานการณ์จะคลี่คลายในฤดูฝน

เเม่ค้าขายอาหารปรุงสำเร็จ เลือกซื้อวัตถุดิบปรุงอาหารในตลาดสด โดยยอมรับว่า ปีนี้พริกเเพงมาก โดยเฉพาะพริกชี้ฟ้าสีเเดง ทำให้ต้องเปลี่ยนไปซื้อพริกสีเขียวที่ราคาถูกกว่าแทน

คณิต ปานทอง พ่อค้าขายพริกในตลาดสดนนทบุรี บอกว่า ทุกปีราคาพืชผักจะแพงขึ้น โดยเฉพาะช่วงหน้าแล้งเดือนเมษายน-พฤษภาคม เเต่ราคาพริกปีนี้เเพงตั้งเเต่เดือนมีนาคมต่อเนื่องมาจนถึงขณะนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับราคาปกติถือว่าแพงขึ้นถึงเท่าตัว โดยพริกสวนจาก จ.สุพรรณบุรี กิโลกรัมละ 200-250 บาท, พริกสวน จ.กาญจนบุรี ราคากิโลกรัมละ 400 บาท, พริกเเดงราคากิโลกรัมละ 160-200 บาท หากซื้อเเบบปลีก จำหน่ายขีดละ 20 บาท

นอกจากนี้ พริกจากสวนในไทยไม่พอจำหน่าย ทำให้บางร้านค้าต้องซื้อพริกนำเข้าจากเมียนมา กัมพูชา อีกทั้งราคาถูกกว่าพริกของชาวสวนไทย ร้อยละ 10-20

"พริกแพง" เสี่ยงโรคระบาดหน้าฝน

ขณะที่แหล่งปลูกพืชผักสวนครัวพื้นบ้าน ต.หนองปลาหมอ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี แทบไม่มีเกษตรกรนำพริกเข้ามาส่งขาย

เฉลิมศักดิ์ ดวงตา พ่อค้ารับซื้อผลผลิต จ.ราชบุรี บอกว่า อากาศแล้งทำให้พริกออกน้อยแล้ว อีกทั้งช่วงต้นฤดูฝนก็มีความเสี่ยงโรคระบาดจากหนอน แมลงศัตรูพืช และเชื้อรา เช่น โรคแอนแทรคโนส หรือโรคกุ้งแห้ง และหนอนแมลงวันทองเจาะ ต้องใช้สารเคมีกำจัดและทำให้ต้นทุนเพิ่ม

จากการสำรวจของทีมข่าวพบว่า นอกจากพริกที่มีราคาเเพงแล้ว ผักหลายชนิดทั้งต้นหอม ผักชี กะหล่ำปลี ผักกาดขาว ก็มีราคาสูงขึ้นด้วย โดยนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เชื่อว่าเป็นภาวะชั่วคราวและสถานการณ์จะคลี่คลายในฤดูฝน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง