ป.ป.ส ชวนทุกภาคส่วนร่วมแสดงพลังต้านยาเสพติด

อาชญากรรม
20 มิ.ย. 62
19:47
1,677
Logo Thai PBS
ป.ป.ส ชวนทุกภาคส่วนร่วมแสดงพลังต้านยาเสพติด
ป.ป.ส. ดึงศิลปิน-ดารา ร่วมรณรงค์วันต่อต้านยาเสพติดโลก 26 มิ.ย.นี้ หวังลดสถิติเยาวชนเกี่ยวข้องยาเสพติด

วันนี้ (20 มิ.ย.62) ในวันที่ 26 มิ.ย. ของทุกปี องค์การสหประชาชาติกำหนดให้เป็นวันต่อต้านยาเสพติดโลก ประเทศไทยหนึ่งสมาชิกก็ได้เข้าร่วมโครงการดังกล่าวเป็นประจำทุกปี ในการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด แม้ว่าสถานการณ์ปัจจุบันจะยังพบการแพร่ระบาดของยาเสพติดอยู่ และมีการจับกุมยึดยาเสพติดได้เป็นจำนวนมากในแต่ละปี

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการสำนักงาน ป.ป.ส. ยังยืนยันว่า ประเทศไทยไม่มีแหล่งผลิตยาเสพติด แต่เป็นการนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านที่พบเป็นแหล่งผลิตขนาดใหญ่ และใช้ไทยเป็นทางผ่านส่งต่อไปยังประเทศที่สาม ที่ผ่านมา สำนักงาน ป.ป.ส. ก็ดำเนินการป้องกันในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะการประสานความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในแถบลุ่มแม่น้ำโขง หรือที่เรียกว่าโครงการแม่น้ำโขงปลอดภัยก็ได้ผลในระดับหนึ่ง

แต่ด้วยความต้องการยาเสพติดจากประเทศปลายทางยังคงมีอยู่จำนวนมากเช่นเดียวกับกำลังการผลิตที่มีมากเช่นกัน ทำให้ยาเสพติดหลุดรอดเข้ามาในไทยก็ไม่น้อย รวมทั้งยังกระจายแพร่ระบาดในชุมชนที่มีกลุ่มเยาวชน และทำให้กลุ่มคนเหล่านี้ติดยาเสพติด

ในปีนี้ สำนักงาน ป.ป.ส.ร่วมกับภาคีที่เกี่ยวข้องจัดกิจกรรมรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดในหลายรูปแบบ ทั้งการวิ่งมินิมาราธอน ต่อต้านยาเสพติด การมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้กับผู้ที่มีผลงานป้องกันยาเสพติดยอดเยี่ยม และการทำลายของกลางยาเสพติดที่คดีถึงที่สุดแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีดารานักแสดง นักร้อง เข้ามาร่วมกิจกรรมณรงค์ต่อต้านยาเสพติด โดยจัดทำเป็นวิดีทัศน์ชุด “แรงบัลดาลใจ ต้านภัยยาเสพติด” โดยมีนักแสดงเข้าร่วม 10 คน เช่น เจมส์-จิรายุ ตั้งศรีสุข โบว์-เมลดา สุศรี ป๋าน ลองไมค์ เป็นต้น โดยศิลปินทั้งหมดเข้าร่วมโครงการโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

นายนิยม กล่าวถึงกรณีข่าวดารานักแสดงเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอยู่นั้น เป็นเรื่องปกติที่จะพบมีบุคคลในทุกวงการเข้าไปเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด หรือเสพสารเสพติด แต่หากเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง โดยเฉพาะนักแสดงก็จะได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมาก แต่ยืนยันว่า ป.ป.ส. ไม่มีข้อมูลดารานักแสดงที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับคดีของ น.ส.ปริศนา พรายแสง หรือ ปุ๊กกี้

ขณะที่นายพิษณุ บุญยืน หรือ ปู่จ๋าน ลองไมค์ ศิลปินนักร้อง ที่เข้าร่วมรณรงค์กับโครงการดังกล่าว กล่าวว่า ปัจจุบันยาเสพติดแพร่ระบาดไปในทุกวงการ หรือทุกวิชาชีพ ไม่เว้นแม้แต่ผู้รักษากฎหมาย ฝากถึงกลุ่มเยาวชน หรือคนทั่วไปที่อยากลองเสพยาเสพติดเพื่อที่จะผ่อนคลาย หรือที่เรียกว่าให้มี “ฟิวส์” ในการร่วมกิจกรรมทุกอย่างนั้น ก็อยากให้ระวังที่จะเข้าไปติดโดยที่ไม่รู้ตัว อยากให้หันมาออกกำลังกายหรือใช้เวลาว่างในการทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์จะดีกว่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง