จีนเตือนไทยคุมคุณภาพสินค้าเกษตร

เศรษฐกิจ
21 มิ.ย. 62
11:53
1,115
Logo Thai PBS
จีนเตือนไทยคุมคุณภาพสินค้าเกษตร
สมาคมตลาดสินค้าเกษตรจีนเตือนไทยรักษาคุณภาพสินค้าเกษตรให้ได้มาตรฐาน หลังพบช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา คุณภาพลดลง ระบุในอีก 3-4 ปีข้างหน้า หากไทยไม่พัฒนาคุณภาพอาจเสียส่วนแบ่งตลาด ขณะที่กรมการค้าภายในเร่งยกระดับตลาดกลาง โดยออกเครื่องหมายรับรองคุณภาพมาตรฐาน

เมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.2562) นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังจากกรมการค้าภายในลงนามบันทึกข้อตกลง หรือ เอ็มโอยู ร่วมกับสมาคมตลาดสินค้าเกษตรจีนและสมาคมการค้าเพื่อความยั่งยืนของเกษตรกรว่า การลงนามครั้งนี้เพื่อยกระดับตลาดกลางในการขยายสินค้าเกษตรไทยสู่ตลาดจีน โดยกรมการค้าภายในจะใช้เครื่องหมาย AGQC ซึ่งเป็นเครื่องหมายที่ส่งเสริมให้ตลาดมีการให้บริการคุณภาพมาตรฐานสินค้าเกษตร ตั้งแต่การคัดแยกสินค้า การตรวจสอบสารพิษตกค้าง การตรวจสอบโรคพืชและแมลง การบรรจุหีบห่อ และการเก็บรักษาคุณภาพ โดยจะเริ่มจากตลาดมรกต ซึ่งเป็นตลาดกลางผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ และเริ่มจากผลไม้ทุเรียนที่ชาวจีนชื่นชอบ ทั้งนี้ สมาคมตลาดสินค้าเกษตรจีน พร้อมที่รับซื้อสินค้าที่ได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐาน AGQC เข้าไปขายในตลาดจีนทันที โดยมีตลาดที่อยู่ในความดูแลกว่า 8,200 แห่งในจีน

 

 

วิชัย โภชนกิจ

วิชัย โภชนกิจ

วิชัย โภชนกิจ

 

นายสตีเว่น เจียง รองประธานสมาคมตลาดสินค้าเกษตรจีน กล่าวว่า ชาวจีนนิยมบริโภคผลไม้ไทย การนำเข้าผลไม้ไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 6 ปีติดต่อกัน แต่ปี 2017 กลับถูกประเทศชิลีแซงหน้า แม้ในปี 2018 กลับมาเป็นอันดับ 1 อีกครั้ง โดยสิ่งที่น่าสังเกต คือปริมาณนำเข้าผลไม้จากไทยเพิ่มขึ้นร้อยละ 30.7 แต่มูลค่าลดลงร้อยละ 7.7 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาจากคุณภาพของผลไม้ไทยที่ลดลง โดยในปีที่แล้ว จากการตรวจตู้คอนเนอร์พบว่าสับปะรดบรรจุถุงขนาด 3 ลูก มีทั้งเน่า ดิบ และสุก ปัญหาทุเรียนอ่อน โดยในแต่ละปีจีนนำเข้าผลไม้จากไทยมากกว่า 3,000 ตู้คอนเทนเนอร์ ขณะที่ผู้ค้าจีนระบุในอีก 3-4 ปีข้างหน้า หากไทยไม่รักษาคุณภาพสินค้า จะทำให้ผลไม้จากไทยถูกแทนที่ด้วยผลไม้จากเวียดนาม กัมพูชา และเมียนมา สำหรับมูลค่าการส่งออกผลไม้ไทยไปจีน มีมูลค่าปีละกว่า 60,000 ล้านบาท

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง