ชาวทับสะแก พร้อมฌาปนกิจ "ซีอุย" หากศิริราชไฟเขียว

ภูมิภาค
22 มิ.ย. 62
14:54
5,223
Logo Thai PBS
ชาวทับสะแก พร้อมฌาปนกิจ "ซีอุย" หากศิริราชไฟเขียว
ตัวแทนชาวบ้านทับสะแก เตรียมพร้อมรับศพนายซีอุย แซ่อึ้ง ไปฌาปนกิจที่วัดทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ หากได้รับมอบร่างจากโรงพยาบาลศิริราช ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาให้ฌาปนกิจร่างซีอุย ที่จัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์สงกรานต์ นิยมเสนมา 60 ปี

กรณีที่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เตรียมพิจารณาการฌาปนกิจร่าง นายซีอุย แซ่อึ้ง ที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์สงกรานต์ นิยมเสน มานาน 60 ปีแล้ว หลังจากมีการรณรงค์ผ่านโซเชียลให้ปลดพันธนาการฉายามนุษย์กินคนของซีอุย

วันนี้(22 มิ.ย.2562) นายพล พลายสถิต ชาวอำเภอทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ แกนนำผู้ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อขอคืนความชอบธรรมให้กับซีอุย กล่าวว่า ชาวทับสะแกดีใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น และพร้อมจะรับร่างของนายซีอุย ไปประกอบพิธีฌาปนกิจวัดทับสะแก อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทันทีที่ได้รับมอบร่างจากโรงพยาบาลศิริราช

เราได้ถ่ายภาพวัดที่จะนำร่างซีอุย มาฌาปนกิจ เป็นหลักฐานแนบท้ายหนังสือที่เคยยื่นไป แต่หากว่าศิริราช ไม่สามารถให้ร่างมา ผมจะเป็นตัวแทนชาวทับสะแกไปร่วมงาน เพราะตั้งเป้าว่าจะช่วยให้ซีอุย พ้นพันธนาการ เป็นการปิดตำนาน  
นายพล พลายสถิต ชาวทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์

นายพล พลายสถิต ชาวทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์

นายพล พลายสถิต ชาวทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์

 

ก่อนหน้านี้นายพลเป็นแกนนำล่ารายชื่อประชาชนในอำเภอทับสะแก 50 คน ยื่นหนังสือขอคืนความเป็นธรรมขอให้ฌาปนกิจนายซีอุย ตามพิธีทางศาสนา กระทั่งมีการพิจารณาจากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลเตรียมเผาร่างซีอุย โดยอยู่ระหว่างการเตรียมการให้เป็นไปตามกฎหมาย

ส่วนร่างของซีอุย ขณะนี้ยังอยู่ในพิพิธภัณฑ์การแพทย์ศิริราช โรงพยาบาลศิริราช และได้มีการปลดป้าย คำว่า "มนุษย์กินคน" ออกจากตู้แสดงร่างนายซีอุยแล้ว คงเอาไว้เพียงชื่อว่า ซีอุย แซ่อึ้ง เพื่อเป็นแหล่งให้ข้อมูลความรู้กับผู้ที่มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ฯ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ใกล้พ้นพันธนาการ "ศิริราช" พิจารณาฌาปนกิจนายซีอุย แซ่อึ้ง

change.org ถามสังคม นำร่าง "ซีอุย" พ้นพิพิธภัณฑ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง