สหรัฐฯ หวังจดหมายถึง "คิม จองอึน" ปูทางถกเกาหลีเหนือ

ต่างประเทศ
24 มิ.ย. 62
13:48
282
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ หวังจดหมายถึง "คิม จองอึน" ปูทางถกเกาหลีเหนือ
รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา หวังจดหมายของโดนัลด์ ทรัมป์ ถึงผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ อาจช่วยปูทางสู่การประชุมสุดยอดเกาหลีเหนือ-สหรัฐอเมริกา ครั้งที่ 3 เพื่อยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

วันนี้ (24 มิ.ย.2562) นายไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวถึงกรณีที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ส่งจดหมายไปถึงนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ โดยมีความหวังว่าจะช่วยปูทางสู่การประชุมสุดยอดครั้งที่ 3 เพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ยังระบุว่า สหรัฐอเมริกาพร้อมที่จะกลับมาหารือกับเกาหลีเหนือทันที หลังจากการประชุมสุดยอดผู้นำครั้งที่ 2 ที่กรุงฮานอยของเวียดนาม ประสบความล้มเหลว จนไม่สามารถออกแถลงการณ์ร่วมกันได้ เนื่องจากแนวคิดของทั้ง 2 ฝ่ายสวนทางกัน

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกามีท่าทีประนีประนอม หลังจากสถานีโทรทัศน์เคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือ เปิดเผยว่า ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือได้รับจดหมายจากประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีของทั้ง 2 ประเทศ

ขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ มีกำหนดการเข้าร่วมประชุมกลุ่มจี 20 ที่นครโอซากะของญี่ปุ่น ในวันที่ 28-29 มิ.ย.นี้ จากนั้นจะเดินทางต่อไปยังเกาหลีใต้เพื่อหารือกับนายมูน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เกี่ยวกับสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง