สัตวแพทย์ ทช.ทำจุกนม DIY ป้อน "มาเรียม"

สิ่งแวดล้อม
24 มิ.ย. 62
16:14
4,908
Logo Thai PBS
สัตวแพทย์ ทช.ทำจุกนม DIY ป้อน "มาเรียม"
สัตวแพทย์ ทช.ไขข้อสงสัยป้อนนม "มาเรียม"พะยูนน้อย ต้องใช้จุกนมที่ผลิตเองจากวัสดุที่ใกล้ตัว เช่น สายน้ำเกลือ สำลีที่ใช้พันเฝือก ถุงมือยาง เนื่องจากต้องใช้วันละ 2 ชิ้นผ่านการฆ่าเชื้อ ระบุสังเกตพฤติกรรมลูกพะยูนน้อยจะอ้อนเจ้าหน้าที่ กอดขาและนอนหลับเมื่ออิ่มนม

วันนี้ (24 มิ.ย.2562) กรณีเฟซบุ๊กกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ได้เผยแพร่คลิปความยาว 6.20 นาที ระบุว่า หลายท่านสงสัยว่าเราป้อนนมให้มาเรียมอย่างไร มาดูกัน " โดยเป็นภาพของทีมอาสาสมัครที่เข้ามาดูแลป้อนนมมาเรียม พะยูนน้อยที่เกาะลิบง จ.ตรัง สาธิตวิธีการทำจุกนมให้มาเรียมแบบง่ายๆ

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์สัตวแพทย์หญิงพัชราภรณ์ แก้วโม่ง นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ​ สังกัดศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน​ จ.ภูเก็ต​​ บอกว่า ตอนนี้มาเรียมต้องใช้จุกนมเฉลี่ยวันละ 2 จุก ซึ่งเดิมช่วงที่ผ่านมาบางวันจะนำไปนึ่งฆ่าเชื้อและกลับมาใช้ซ้ำ เนื่องจากจุกนมที่ทำขึ้นจะดัดแปลงเหมือนกับจุกนมแม่พะยูน เพราะเวลาให้นมต้องป้อนนมใต้น้ำ 

การป้อนนมจะเริ่มตั้งแต่เช้า แต่ขึ้นกับสภาพอากาศ และตัวมาเรียมเอง ตอนนี้ปรับนม เพิ่มหลายเวลาเป็น 2,500-3,000 มิลลิลิตรต่อวัน ประกอบกับดูพฤติกรรมของมาเรียม ซึ่งระยะจะเจอพฤติกรรมที่เข้ามารอในป้อนนมหน้าเขาบาตู และบางครั้งจะเห็นว่าเขาดูดพายมือ หรือดูดมือเจ้าหน้าที่ เพื่อจะบอกว่าหิวนมแล้ว

เราเห็นพฤติกรรมหิวนม และอ้อนอยากกินนมของมาเรียมที่ชัดๆเช่น ดูดครีบตัวเอง เข้ามาดูดมือ ดึงมือ ดึงเสื้อของทีม ก็แสดงว่าเขาหิวนม ก็จะป้อน ซึ่งเดิมจะกำหนดเป็นเวลา แต่ถ้าเห็นแบบนี้ก็ต้อให้นมเพิ่ม อนาคตต้องปรับสูตรตามการเติบโต

 

สัตวแพทย์หญิงพัชราภรณ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้เรายังจับพฤติกรรมอื่นๆ ของมาเรียม ที่แสดงออกมา เช่น ถ้าขี้อ้อนจะเข้ามาถูกับตัวเจ้าหน้าที่  แต่ถ้ากินนมอิ่มและจะหลับ มาเรียมจะเอาพายมากอดขาเราไว้  ซึ่งเทียบมาเรียมกับเด็ก และพะยูนเป็นสัตว์สังคม ถ้าอยู่กับฝูงเขาจะมีความสุข 

ภาพรวมมาเรียมมีสุขภาพดี และไม่เครียด จากร่องรอยที่เคยปรากฎบนผิวหนังเหมือนภูมิต้านทานต่ำ ตอนนี้มาเรียม มีสุขภาพที่ดีขึ้นเรื่อยๆ และต่อไปต้องปรับปริมาณนมเพิ่ม การกินหญ้าทะเล ให้เหมาะกับช่วงวัยเขา 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "มาเรียม" สุขภาพแข็งแรงดี กินนมได้มากขึ้น

 

 

สำหรับคลิปที่นำมาเผยแพร่ เป็นการเตรียมจุกนม DIY ให้มาเรียมของทีมอาสาสมัคร ซึ่งมีการเตรียมจุกนมให้กับมาเรียม เป็นชุดสายน้ำเกลือ สำลีที่ใช้พันเฝือก และผ้าก๊อซ ถุงมือยางสีส้มแบบหนา 

โดยวิธีการทำนั้น ไม่ยากเริ่มจากตัดหัว ตัดท้ายสายน้ำเกลือ จากนั้นนำลำลีขนาดเท่า 1 นิ้วชี้ และใช้ครึ่งเดียว พยายามม้วนให้สายน้ำเกลือกับสำลีให้แน่นๆ จากนั้นนำผ้าก๊อซมาพันอีกครั้ง และพันซ้ำ เพื่อไม่ให้สำลีแลบออกมา เมื่อพันเสร็จจนแน่น ตัดผ้าก๊อชออกจากกัน จะได้ตัวจุกนม

ส่วนนิ้วสีส้ม ที่ตัดออกมาจากถุงมือยาง นำมาขมวดเข้าหากันตัดหัวออก พอให้สอดสายน้ำเกลือลอดออกมาได้ จากนั้นยัดตัวให้แน่น และขั้นตอนสุดท้ายเทปกาวพันแผลพันตรงปลายให้แน่น และวิธีการนำไปป้อนนมประกอบกับขวดนม ให้น้ำนมไหลผ่านสายน้ำเกลือกลงมาที่จุกนม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"มาเรียม" ตำราเล่มใหม่ "คนเลี้ยงพะยูน"

เตรียมแผนอนุบาลพะยูน "มาเรียม" ช่วงมรสุม

"มาเรียม" นอนกอดท้องเรือแม่ส้ม เลิกเกยตื้นแล้ว

ลูกพะยูน "มาเรียม" ยึดเรือแคนูสีส้มแทนอ้อมกอดแม่

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง