ด่านพรมแดนไทย-ลาว "พ่นยาฆ่าเชื้อ" ป้องกันอหิวาต์หมู

ภูมิภาค
24 มิ.ย. 62
15:24
1,217
Logo Thai PBS
ด่านพรมแดนไทย-ลาว "พ่นยาฆ่าเชื้อ" ป้องกันอหิวาต์หมู
ด่านกักกันสัตว์ จ.หนองคาย ตั้งด่านตรวจสกัดรถที่ผ่านเข้าออกบริเวณด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู

วันนี้ (24 มิ.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ด่านกักสัตว์ จ.หนองคาย ตั้งจุดพ่นยาฆ่าเชื้อรถบรรทุกที่ผ่านเข้าออก บริเวณจุดผ่านแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ทุกคัน เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์ในหมู หลังพบการระบาดในประเทศลาวส่งผลให้หมูตายจำนวนมาก

 

นายสัตวแพทย์จงเจริญ มากสุวรรณ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์หนองคาย ระบุว่า ได้เพิ่มความเข้มงวดและป้องกันการแพร่ระบาดโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมูจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะรถบรรทุกที่ผ่านเข้าออกระหว่างประเทศ ที่ผ่านมาไม่มีการนำเข้าหมูหรือซากหมูบริเวณด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ส่วนใหญ่เป็นการส่งออกลูกหมูและพ่อพันธุ์แม่พันธุ์

ขอความร่วมมือประชาชนห้ามนำผลิตภัณฑ์หรืออาหารที่มีส่วนผสมของเนื้อหมูเข้ามาอย่างเด็ดขาด

 

เช่นเดียวกับหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ จ.มุกดาหาร ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อรถบรรทุกที่ผ่านเข้าออกบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค พร้อมตั้งด่านสกัดบริเวณถนนเลียบแม่น้ำโขงในพื้นที่ 3 อำเภอ คือ อ.เมืองมุกดาหาร อ.หว้านใหญ่ และ อ.ดอนตาล ซึ่งเป็นพื้นที่ติดชายแดนป้องกันการลักลอบนำหมูจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง