"ประชาธิปัตย์-พลังประชารัฐ" เตรียมชี้แจงปม ส.ส.ถือหุ้นสื่อ

การเมือง
26 มิ.ย. 62
06:51
1,082
Logo Thai PBS
"ประชาธิปัตย์-พลังประชารัฐ" เตรียมชี้แจงปม ส.ส.ถือหุ้นสื่อ
วันนี้ (26 มิ.ย.) ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาคำร้องที่พรรคอนาคตใหม่ยื่นผ่านประธานสภาฯ ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ ส.ส. 41 คนในฝ่ายรัฐบาลกรณีถือครองหุ้นสื่อ ซึ่ง ส.ส.จากพรรคพลังประชารัฐและพรรคประชาธิปัตย์ต่างตั้งทีมทนายและฝ่ายกฎหมายเพื่อชี้แจงต่อศาล

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ กล่าวว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมี ส.ส.ถูกยื่นตรวจสอบ 10 คน ได้ตั้งทีมทนายและฝ่ายกฎหมายเพื่อชี้แจง หักล้างข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ซึ่งทุกคนชี้แจงว่าแม้จะมีการจดวัตถุประสงค์ในการดำเนินกิจการว่าเกี่ยวข้องกับธุรกิจสื่อ โดยข้อเท็จจริงไม่ได้ประกอบกิจการหรือดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวกับธุรกิจสื่อ เป็นเพียงการจดทะเบียนไว้กว้างๆ เท่านัน

เช่นเดียวกับพรรคพลังประชารัฐ ที่เรียกประชุม ส.ส.เพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจในข้อมูล ก่อนชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนกรณีที่พรรคพลังประชารัฐจะยื่นคำร้องขอให้ตรวจสอบการถือหุ้นสื่อของ 55 ส.ส.ใน 7 พรรคฝ่ายค้านนั้น นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย พรรคเพื่อไทย ชี้แจงว่า หุ้นสื่อของ ส.ส.ส่วนใหญ่เป็นบริษัทร้าง-เลิกกิจการนานแล้ว และอีกส่วนหนึ่งคือการเขียนวัตถุประสงค์ในหนังสือบริคณห์สนธิที่มีการเขียนเอาไว้กว้างๆ

 

ซึ่งกรณีนี้เห็นว่า ศาลรัฐธรรมนูญน่าจะวินิจฉัยให้เกิดความชัดเจนว่าตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) การเป็นเจ้าของ หรือถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์ หรือสื่อมวลชนอื่นใด หมายถึงการถือหุ้น หรือเป็นเจ้าหน้าสื่อ ตามหนังสือบริคณห์สนธิที่แจ้งเป็นวัตถุประสงค์ในการจดทะเบียนบริษัทด้วยหรือไม่ แม้จะไม่ได้มีการดำเนินธุรกิจจริง

สำหรับรายละเอียดและมุมมองเรื่องการ "ถือหุ้นสื่อ" ซึ่งตามรัฐธรรมนูญมีเจตนารมณ์ป้องกันไม่ให้นักการเมืองใช้สื่อเป็นเครื่องมือทางการเมือง แต่ว่าขณะนี้ลุกลามจนกลายเป็นเรื่องของเกมการเมืองไปแล้ว ทั้งกรณีของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.และก่อนหน้านี้ก็มีผู้สมัคร ส.ส.อีกหลายคนที่ถูกตัดสิทธิไม่ให้ลงสมัคร เพราะเรื่องดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง