นายกฯ ยืนยันสลากออนไลน์เป็นเพียงแนวคิด

เศรษฐกิจ
26 มิ.ย. 62
10:55
383
Logo Thai PBS
นายกฯ ยืนยันสลากออนไลน์เป็นเพียงแนวคิด
นายกรัฐมนตรียืนยันการออกสลากออนไลน์ยังเป็นเพียงแนวคิดและไม่ใช่การรื้อฟื้นโครงการออกสลากพิเศษเลขท้าย 2 ตัว และ 3 ตัว ในสมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร ขณะที่เมื่อวานนี้ (25 มิ.ย.) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)

เมื่อวานนี้ (25 มิ.ย.2562) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า การออกสลากออนไลน์เลขท้ายยังไม่ได้ข้อสรุป แต่อยู่ในขั้นตอนการศึกษา โดยคณะทำงานพิเศษที่คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลตั้งขึ้น และยังต้องผ่านการทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็น เพื่อหาข้อดีข้อเสีย พร้อมยืนยันว่าการพิจารณาศึกษาเรื่องนี้ต้องเป็นไปตามข้อกฎหมาย และไม่ใช่การรื้อฟื้นโครงการออกสลากพิเศษเลขท้าย 2 ตัว และ 3 ตัว

ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ขอเพิ่มกรอบวงเงิน 66,793 ล้านบาท สนับสนุนโครงการบ้านมั่นคง รวมทั้งพัฒนาระบบสาธารณูปโภค ขณะเดียวกัน คณะรัฐมนตรียังเห็นชอบให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดโครงข่ายเน็ตประชารัฐตามหลักการโครงข่ายแบบเปิดให้กับบริษัทเอกชนได้เช่าโครงข่าย เพื่อนำสัญญาณอินเทอร์เน็ตขยายต่อไปยังประชาชนในภูมิภาคต่างๆ ซึ่งวิธีการนี้จะช่วยให้บริษัทเอกชนลดต้นทุนในการจัดซื้ออุปกรณ์กระจายสัญญาณ และจะช่วยให้ประชาชนใช้อินเทอร์เน็ตในราคาถูกลง

 

 

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรียังเห็นชอบหลักการแผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ใน 2 โครงการ คือการปรับปรุงระบบการทำงานทั้งการเช่าและซื้อรถใหม่ รวมถึงพัฒนาระบบไอที ส่วนโครงการที่ 2 คือการลดต้นทุนและสร้างรายได้ โดยจะเป็นการโอนภาระหนี้ผูกพันที่ขาดทุนกว่า 118,000 ล้านบาท ให้รัฐบาลรับผิดชอบต่อและมีนโยบายลดปริมาณพนักงาน ขสมก. จากเดิมมีอยู่ 13,599 คน ตั้งเป้าลดลงให้เหลือ 7,275 คน โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณกว่า 6,000 ล้านบาท

 

 

 

คณะรัฐมนตรียังมีมติเห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดส่งแรงงานไทยไปสาธารณรัฐเกาหลี หรือเกาหลีใต้ ภายใต้ระบบการจ้างแรงงานต่างชาติ โดยสาระสำคัญเพื่อรองรับบันทึกความเข้าใจฉบับเดิมที่ได้ลงนามเมื่อปี 2558 และครบกำหนดบังคับใช้ ซึ่งเกาหลีใต้เสนอขอปรับแก้ไขบันทึกความเข้าใจฯ เพื่อให้สอดคล้องและเป็นไปตามกฎหมายการจ้างแรงงานต่างชาติในเกาหลีใต้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง