ชาวโซเซียลอุดหนุนกาแฟ บาริสต้า “เด็กพิเศษ” จ.เชียงราย

ไลฟ์สไตล์
26 มิ.ย. 62
12:19
4,660
Logo Thai PBS
ชาวโซเซียลอุดหนุนกาแฟ บาริสต้า “เด็กพิเศษ” จ.เชียงราย
ครูโรงเรียนเชียงรายปัญญานุกูล ผู้ดูแลร้านเชียงรายปัญญา ศูนย์ฝึกปฎิบิติอาชีพนักเรียน ขอบคุณชาวโซเซียลและนักท่องเที่ยว ทยอยมาอุดหนุนกาแฟ น้ำหวาน ฝืมือของบาริสต้าที่เป็นเด็กพิเศษ

หลังจากเมื่อวานนี้ (25 มิ.ย.62) ไทยพีบีเอสนำเสนอเรื่องราวของบาริสต้าร้านเชียงรายปัญญา ที่ขายกาแฟไม่ได้สักแก้ว แม้ร้านจะตั้งอยู่ใกล้กับวัดร่องขุ่น สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของ จ.เชียงราย เนื่องจากเป็นทำเลที่นักท่องเที่ยวไม่ได้เดินผ่าน จึงเกิดเป็นภาพที่น่ารักและอบอุ่น เมื่อบาริสต้าตัวน้อยตื่นเต้นรีบวิ่งออกมาต้อนรับเมื่อเห็นลูกค้าเข้าไปอุดหนุน

 

 

น.ส.อ้อยหวาน อายุ 18 ปี บาริสต้ามือหนึ่งของร้าน บอกกับทีมข่าวไทยพีบเอสว่า ดีใจที่ลูกค้าเข้าร้าน ปกติขายของแทบไมได้ เนื่องจากทำเลที่ตั้งอยู่หลังวัดร่องขุ่น ซึ่งเธอตื่นเต้นที่ได้ชงกาแฟ และย้ำว่าที่ร้านใช้วัตถุดิบอย่างดี เป็นกาแฟไม่ธรรมดา เพราะมีบาริสต้าและพนักงานต้อนรับ เป็นเด็กพิเศษหมดเลย

เมื่อวานขายไม่ได้สักแก้ว วันนี้เพิ่งขายได้ 2 แก้ว พวกหนูตื่นเต้น ดีใจมากเลยค่ะ ที่ลูกค้าไม่ขับรถผ่านร้านเราไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในร้านยังมีการจำหน่ายของที่ระลึก ที่ทำจากฝีมือเด็ก ๆ จากโรงเรียนเชียงรายปัญญานุกูล ซึ่งเป็นเด็กพิเศษ เด็กด้อยโอกาส เมื่อทีมข่าวช่วยกันอุดหนุน ทำให้เด็ก ๆ ดีใจ ช่วยกันคิดเลข นับเงิน และไหว้ขอบคุณอย่างสวยงาม พร้อมบอกว่า “ตื่นเต้นมากค่ะ ได้จับเงิน” เพราะเป็นยอดขายที่ทำได้มากในรอบหลายเดือน

 

 

ครูผู้สอน บอกว่า วันนี้ลูกศิษย์บาริสต้าตัวน้อยตื่นเต้นที่ลูกค้าเข้ามามากในรอบ 3 ปี หลังจากโรงเรียนซื้ออาคารหลังวัดร่องขุ่น ทำให้ขายของไม่ดีนัก แตกต่างกับช่วงที่ตั้งร้านอยู่บริเวณหน้าวัด เพราะลูกค้าไม่ใช่ขาประจำ นอกจากนี้ คุณครูยังกล่าวขอบคุณพลังของสังคมออนไลน์ ที่ทำให้เด็กมีโอกาสพิสูจน์ฝีมือ เพราะเด็กทุกคนได้รับการอบรมมาอย่างดี จึงอยากให้ทุกคนเปิดใจมาลองชิมฝีมือของบาริสต้าเด็กพิเศษ

 

 

สำหรับร้านกาแฟดังกล่าวมี 2 สาขา คือ ด้านหลังวัดร่องขุ่น และภายในโรงเรียนเชียงรายปัญญานุกูล ซึ่งโรงเรียนตั้งใจเปิดร้านขึ้นมาเพื่อให้เด็กกว่า 400 คน ได้ฝึกปฎิบัติให้มีอาชีพทำมาหากิน หลังจากจบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง