เช็กอาการ "วัณโรค" รู้ก่อน รักษาได้

สังคม
26 มิ.ย. 62
12:34
9,983
Logo Thai PBS
เช็กอาการ "วัณโรค" รู้ก่อน รักษาได้
ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค ระบุว่า "วัณโรค" เกิดได้ในทุกอวัยวะของร่างกาย ไม่เพียงเฉพาะปอดเท่านั้น ซึ่งเป็นโรคติดต่อจากคนสู่คนผ่านทางละอองเสมหะเข้าสู่ระบบหายใจ แต่สามารถรักษาให้หายได้

หลังจากที่คณะแพทย์ศิริราชแถลงสรุปสาเหตุการเสียชีวิตของ น.ส.บุตรศรัณย์ ทองชิว หรือ น้ำตาล เดอะสตาร์ 5 ว่าผลการตรวจชิ้นเนื้อหลังโพรงจมูก บ่งชี้ว่ามีเชื้อวัณโรคหลังโพรงจมูก ซึ่งกรณีนี้ถือว่าเป็นกรณีที่ไม่ปกติ เนื่องจากมีโอกาสพบได้น้อยกว่าร้อยละ 1 ของวัณโรคที่พบนอกปอด

กรมควบคุมโรค ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรค "วัณโรค" ว่าเป็นโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียชื่อว่า Mycobacterium tuberculosis โดยเกิดได้ในทุกอวัยวะของร่างกาย ส่วนใหญ่ร้อยละ 80 มักเกิดที่ปอด ส่วนวัณโรคนอกปอด พบได้ประมาณร้อยละ 20 อาจพบได้ในอวัยวะอื่นๆ ได้แก่ เยื่อหุ้มปอด ต่อมน้ำเหลือง กระดูกสันหลัง ข้อต่อ ช่องท้อง ระบบทางเดินปัสสาวะระบบสืบพันธุ์ ระบบประสาท รวมถึงโพรงจมูกด้วย เป็นต้น

ส่วนการแพร่กระจายของเชื้อวัณโรค สามารถติดต่อจากคนสู่คนผ่านทางละอองเสมหะที่เกิดจากการไอ จาม หรือใช้เสียง ที่ฟุ้งกระจายออกมาเข้าสู่ร่างกายผ่านระบบทางเดินหายใจ โดยอาการระยะแรกมักไม่แสดงชัดเจน แต่หากไอเรื้อรังเกิน 2 สัปดาห์ เจ็บหน้าอก มีไข้ต่ำๆ เหงื่อออกผิดปกติตอนกลางคืน น้ำหนักลด เบื่ออาหาร ไอมีเสมหะปนเลือด อาจเป็นวัณโรคได้

สำหรับการรักษาเมื่อผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นวัณโรค สามารถรักษาให้หายได้ด้วยยาที่มีประสิทธิภาพและต้องรับประทานยาให้ครบ 6-8 เดือน ซึ่งการดูแลรักษาผู้ป่วยให้หายขาด เพื่อป้องกันการแพร่กระจายสู่ผู้อื่นนั้น ให้ใช้ผ้าปิดปากและจมูกเมื่อไอหรือจาม ขณะที่ผู้ดูแลหรือผู้ที่อาศัยอยู่ร่วมบ้าน ควรแยกสิ่งของเครื่องใช้ ไม่คลุกคลีกับผู้ป่วยและหากมีอาการต้องสงสัยควรรีบไปพบแพทย์


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอสรุปสาเหตุ "น้ำตาล" เสียชีวิตจากวัณโรคหลังโพรงจมูก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง