นายกฯ ผุดแนวคิดเอารถเก่าจอดเสียมาทำบ้านปะการังในทะเล

สิ่งแวดล้อม
27 มิ.ย. 62
06:48
1,047
Logo Thai PBS
นายกฯ ผุดแนวคิดเอารถเก่าจอดเสียมาทำบ้านปะการังในทะเล
นายกรัฐมนตรีมีดำริให้นำรถยนต์เก่าที่จอดกีดขวางการสัญจรริมถนนทั่ว กทม.นำมาทำเป็นบ้านปะการังในทะเล เพื่อให้เกิดประโยชน์มากกว่าการจอดทิ้งไว้ ขณะที่นักวิชาการด้านเคมี มองว่าเหล็กของรถเก่าควรนำไปทำเหล็กหลอมรีไซเคิล เพื่อนำมาใช้ใหม่มากกว่า

เมื่อวานนี้ (26 มิ.ย.2562) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีดำริถึงการแก้ปัญหาจราจรในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า การจอดรถบริเวณข้างถนนในถนนที่ไม่ควรจอด หรือบางทีก็จอดตายทิ้งไว้ไม่มีคนดูแล ได้สั่งการไปแล้วให้ลากทิ้งให้หมด โดยเฉพาะรถที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ไม่มีคดีที่จอดทิ้งไว้ใต้ทางด่วน และหากหาสถานที่ที่ไม่ได้ก็เอาไปทำปะการัง

 

 

 

นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร ระบุว่า ในอดีต กทม.นำรถขนขยะมูลฝอยแบบอัด ขนาด 8 ตัน จำนวน 189 คัน ซึ่งเป็นรถเก่าที่หมดสภาพไม่สามารถใช้การได้แล้วนำไปทำบ้านปะการังในทะเล แต่ทั้งหมดต้องผ่านการทำความสะอาดจนหมดสภาพความเป็นพิษต่อท้องทะเล

 

 

 

นักวิชาการด้านเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เห็นด้วยกับแนวความคิดของนายกรัฐมนตรี แต่เสนอให้นำมารีไซเคิลหลอมเป็นเหล็กกลับไปใช้ใหม่จะเหมาะสมกว่า เพราะรถยนต์เป็นเหล็กอ่อน ไม่ใช่เหล็กกล้าแบบรถถัง หรือ เรือเดินทะเล ที่เหล็กจะแปรเปลี่ยนสภาพ หากถูกน้ำทะเลกัดกร่อน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง